Đếm ngược đến ngày khai trương đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung! Mang tốc độ của Trung Quốc đến Indonesia

2023-04-21 13:55:05
Nguồn:

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung kết nối thủ đô Jakarta của Indonesia và thành phố du lịch nổi tiếng Bandung. Là dự án mang tính biểu tượng trong quá trình xây dựng và hợp tác thiết thực “Một vành đai, một con đường” giữa hai nước Trung Quốc và Indonesia. Đây cũng là dự án đường sắt cao tốc đầu tiên của khu vực Đông Nam Á, tốc độ khai thác tối đa 350 km/h. Sau khi dự án hoàn thành, thời gian di chuyển từ Jakarta đến Bandung sẽ rút ngắn từ 3 tiếng như hiện tại xuống còn 40 phút.

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung

(Nguồn ảnh:Công ty TNHH Đường sắt Quốc tế Trung Quốc cung cấp, Tân Hoa xã đăng)

Trên tuyến đường sắt cao tốc này, hàng vạn công nhân viên hai nước đang ngày đêm miệt mài làm việc. Tháng 5 năm 2015, Hạ Kiện, 33 tuổi, trở thành trưởng nhóm thiết kế của dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, và đã tám năm kể từ đó. "Phương án thiết kế gần như chưa có tiền lệ", Indonesia là đảo quốc lớn nhất thế giới, địa hình phức tạp, núi lửa và động đất nhiều, trong điều kiện địa chất như vậy, việc xây dựng đường sắt cao tốc là vô cùng khó khăn và hiếm hoi trên thế giới. Trong các cuộc khảo sát thực địa, họ thường phải băng qua vùng đất không có người ở. Muỗi và rắn độc nằm sâu trong rừng mưa nhiệt đới cũng gây ra nhiều mối đe dọa cho họ.

Hồ Khể Thăng, phó tổng giám đốc ban quản lý dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, đã đến Indonesia vào tháng 5 năm 2016. Khi đó, dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung vẫn còn nằm trên giấy. Khi nói về những khó khăn trong quá trình thực hiện, anh ấy chỉ miêu tả qua loa, nhưng đối với tiến độ của dự án lại nắm rõ như lòng bàn tay: Vào ngày 15 tháng 7 năm 2017, đường hầm đầu tiên của Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung cuối cùng đã khởi công, điều này mang lại niềm tin cho cả đội; Năm 2020 trước sự đối mặt với tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới, Trung Quốc và Indonesia tạm dừng các chuyến bay đi lại, nhân viên không thể đi lại giữa hai nước, vật liệu cũng không thể chuyển sang. Nhưng ngay cả trong điều kiện khó khăn như vậy, đường hầm số 5 vẫn hoàn thành một cách thuận lợi. "Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung sẽ là một tượng đài , và nó sẽ mang lại niềm tin cho chính phủ và người dân các nước Đông Nam Á. Nó nói với thế giới rằng đường sắt cao tốc của Trung Quốc an toàn và đáng tin cậy, đồng thời có thể mang lại lợi ích cho người dân địa phương." "Đường sắt cao tốc này khác với tất cả các dự án trước đây của chúng tôi." KCIC (Tập đoàn Đường sắt cao tốc Indonesia-Trung Quốc) - Giám đốc điều hành Trương Siêu tin rằng đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung đã tạo ra một mô hình mới. Thông qua hợp tác doanh nghiệp, giảm bớt áp lực đối với chính quyền địa phương ở Indonesia, đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng, đồng thời, đường sắt cao tốc của Trung Quốc có thể vươn ra thế giới, cùng gánh vác rủi ro và chia sẻ lợi ích.

Nguồn: Chiết Giang Nhật báo
Phóng viên:Trần Văn Văn, Hạ Đan, Chu Húc Huy (Chiết Giang Nhật báo)
Ảnh: Tân Hoa xã
Phiên dịch: Trần Thần, Trần Thị Thanh Nga

 

Đếm ngược đến ngày khai trương đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung! Mang tốc độ của Trung Quốc đến Indonesia