Trung Quốc đã đóng góp tích cực cho phát triển khoa học công nghệ và giáo dục toàn cầu

2023-07-25 09:44:30
Nguồn:CRI

Khoa học kỹ thuật của Trung Quốc trong thời cổ đại đã giành được nhiều thành tựu quan trọng. Thí dụ có bốn phát minh lớn đã làm thay đổi thế giới, y học cổ truyền Trung Quốc tự hình thành hệ thống và kế thừa, phát huy, các kỹ thuật thủ công nghiệp, kỹ thuật nông nghiệp phát triển lấy ứng dụng làm cơ sở. Tuy nhiên, kể từ thời cận đại đến nay, sự phát triển khoa học công nghệ và giáo dục của Trung Quốc dần lạc hậu so với phương Tây. Kể từ khi thành lập nước Trung Hoa mới đến nay, đặc biệt sau khi cải cách mở cửa, phát triển khoa học công nghệ và giáo dục của Trung Quốc phát triển nhanh chóng, đã giành được nhiều thành tựu vĩ đại. Đặc biệt là 10 năm qua là 10 năm mà khoa học công nghệ Trung Quốc có bước tiến bộ lớn nhất, trình độ khoa học công nghệ nâng cao nhanh nhất, sự nghiệp khoa học công nghệ Trung Quốc đã diễn ra thay đổi mang tính lịch sử, tính chỉnh thể và tính bố cục, một số lĩnh vực hàng đầu đã bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng và dẫn đầu toàn cầu, một số công nghệ cốt lõi cũng đã thực hiện đột phá, các ngành mới nổi mang tính chiến lược đã phát triển to lớn, hàng không vũ trụ có người lái, thăm dò mặt trăng và sao hoả, thăm dò biển sâu và đất sâu, siêu máy tính, dẫn đường vệ tinh, thông tin lượng tử, công nghệ điện hạt nhân, sản xuất máy bay cỡ lớn, y dược sinh học,v.v, bước vào tốp đầu các quốc gia sáng tạo đổi mới. Sự tiến bộ của khoa học công nghệ Trung Quốc đã tạo nên sự phát triển của Trung Quốc, cũng trở thành lực lượng quan trọng cho thế giới.

Trong lĩnh vực giáo dục, Trung Quốc cũng giành được những thành tựu vượt bậc khiến cả thế giới nhìn vào. Kể từ Đại hội lần thứ XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay, trình độ dịch vụ giáo dục được từng bước nâng cao, thúc đẩy việc thiết lập bố cục lớn phát triển nhanh chóng cả đào tạo nhân tài và sáng tạo đổi mới công nghệ, các trường đại học đã thúc đẩy đột phá nhiều vấn đề “nút cổ chai”, đưa ra những đóng góp cho tăng cường nghiên cứu cơ bản và công nghệ then chốt. Một loạt công trình lớn như hàng không vũ trụ Thần Châu, mạng lưới hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu, cầu lớn Hồng Công - Chu Hải - Ma Cao, v.v đã giành được thành quả khoa học công nghệ quan trọng mang tính tiêu biểu, giáo dục đã cung cấp nguồn nhân tài và nâng đỡ chất xám lớn mạnh cho thực thi chiến lược quan trọng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối với sự phát triển trong lĩnh vực khoa học công nghệ và giáo dục, cũng như những đóng góp của Trung Quốc về phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục, v.v, chúng tôi đã mời PGS. TS Nguyễn Viết Thông, Nguyên Tổng Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam chia sẻ những cảm nhận của ông đối với đóng góp của Trung Quốc trong lĩnh vực khoa học công nghệ và giáo dục.

Sau đây là bài viết của PGS. TS Nguyễn Viết Thông:

Như chúng ta đã thấy, thế giới ngày nay đang đứng trước thời kỳ với những biến đổi lớn chưa từng có trong 100 năm qua, nhu cầu phát triển của một quốc gia đối với giáo dục, khoa học – công nghệ và nhân tài ưu tú là ba yếu tố cấp thiết hơn bao giờ hết. Báo cáo chính trị của Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ ra rằng giáo dục, khoa học - công nghệ và nhân tài là chỗ dựa cơ bản và chiến lược để xây dựng một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại một cách toàn diện. Để thực hiện được mục tiêu này, trong quá trình thực hiện con đường mới hiện đại hoá mô hình Trung Quốc, phải đẩy mạnh để trở thành cường quốc về giáo dục, cường quốc về khoa học và công nghệ, và cường quốc về nhân tài.

Có thể thấy đây là một điểm rất tương đồng với Việt Nam trong công cuộc đổi mới. Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh việc“thực sự coi trọng, phát huy hiệu quả vai trò động lực của con người, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ trong phát triển đất nước”.

Những thành tựu xây dựng chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc đã thực sự chứng minh cho những quan điểm phát triển của Trung Quốc trong thời đại mới. Với những thành tựu vượt trội trong lĩnh vực khoa học – công nghệ trình độ cao mà đơn cử như lĩnh vực hàng không, lĩnh vực hàng không vũ trụ, hệ thống đường sắt cao tốc phủ khắp đất nước Trung Quốc rộng lớn, cùng với đó là đời sống của người dân ngày càng cao, trong điều kiện phát triển chất lượng cao ở mọi lĩnh vực… đã thể hiện rõ nét về thành tựu xây dựng chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc.

Cuối cùng xin chúc nhân dân Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày càng đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện đại phát triển toàn diện, cùng đóng góp cho sự phát triển của khu vực và thế giới.

PGS. TS Nguyễn Viết Thông,

Nguyên Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Trung Quốc đã đóng góp tích cực cho phát triển khoa học công nghệ và giáo dục toàn cầu