Đông Nam Á tích cực thu hút người làm việc từ xa

2023-08-28 15:39:13
Nguồn:

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người heo đuổi các ngành nghề như lập kênh blog, tiếp thị kỹ thuật số, thiết kế trang web và các công việc khác không còn bị giới hạn trong không gian văn phòng cố định đồng thời khám phá làm thế nào để “vừa đi du lịch vừa làm”, nhóm người làm việc từ xa này được gọi là “du mục kỹ thuật số”. Họ hoàn thành việc làm thông qua Internet trên khắp thế giới. Theo dự tính, có khoảng 35 triệu “du khách kỹ thuật số” trên toàn thế giới vào năm 2022.

Cảnh đẹp của vượn chè Indonesia (Tân Hoa xã)

Các nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đã thu hút nhiều người làm việc từ xa. Lấy ví dụ như Hội An, thành phố miền Trung Việt Nam, nơi đây đã thu hút nhiều người làm việc từ xa vì có chỗ ở giá rẻ, cảnh quan nông thôn tuyệt đẹp và đồ ăn đường phố ngon miệng, chính quyền địa phương cũng thường tổ chức các sự kiện cho người du khách kỹ thuật số. Yogyakarta, nằm trên đảo Jawa của Indonesia, đã xây dựng nhiều không gian làm việc chung mới, cung cấp không gian văn phòng cho người làm việc từ xa, đồng thời cũng có thể tổ chức triển lãm nghệ thuật tại đây.

Người Pháp Julian hiện đang làm việc tại văn phòng Thái Lan của một công ty tư vấn công nghệ, anh nói rằng: “Trong 10 năm qua, tôi đã làm việc tại nhiều nơi trên thế giới, hiện nay tôi đến Thái Lan. Kinh nghiệm và góc nhìn của tôi có thể giúp tôi và các đồng nghiệp Thái Lan có cảm hứng mới đối với công việc.”

Cảnh đẹp của Phi Phi Don tại Thái Lan (Vương Đằng / Tân Hoa xã)

Chính phủ nhiều nước ở Đông Nam Á cũng tích cực đưa ra các biện pháp để thu hút nhiều người du khách kỹ thuật số. Năm 2021, Thái Lan bắt đầu kế hoạch cư trú dài hạn với hy vọng thu hút thêm người lao động từ xa đến du lịch và cư trú tại đây. Malaysia đưa ra thị thực "du lịch kỹ thuật số" cho phép người nộp đơn ở lại Malaysia tối đa 12 tháng và có thể gia hạn thêm tối đa 12 tháng.

Nguồn: Nhân Dân Nhật báo
Phóng viên: Trương Căng Nhược (Nhân Dân Nhật báo)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga
 

Đông Nam Á tích cực thu hút người làm việc từ xa