Tỉnh Vân Nam xây dựng “ Thung lũng nhôm xanh” và “ Thủ đô quang điện” của Trung Quốc

2023-09-04 14:51:32
Nguồn:CRI

Sự kiện kết nối phát triển chuyển giao công nghiệp Trung Quốc năm 2023 (Vân Nam) sẽ được tổ chức tại Côn Minh từ ngày 2 đến ngày 4 tháng 9. Gần đây, phóng viên đã đến Khúc Tĩnh, Vân Sơn, Hồng Hà và những nơi khác để tham quan khu công nghiệp nhôm và silicon ở đó.

Năm 2021, tỉnh Vân Nam đề xuất xây dựng “Thung lũng nhôm xanh Trung Quốc”. Vào tháng 6 năm 2022, Vân Nam liên tiếp khởi công xây dựng một số dự án nhôm thủy điện ở Vân Sơn, Chiêu Thông, Khúc Tĩnh, Hồng Hà và Côn Minh, đồng thời giới thiệu các doanh nghiệp hàng đầu như Chinalco, Kỳ Á Tứ Xuyên và Thần Hỏa Hà Nam đến đầu tư.

Ông Miêu Dũng Ba, Phó tổng giám đốc Công ty Hồng Thái Vân Nam, sống tại Khu công nghiệp Yanshan, cho biết nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và Vân Nam bổ sung cho nhau mang lại cho chúng tôi cơ hội hợp tác khu vực.

  

Ông Mã Vân Lư, tổng giám đốc Công ty TNHH hợp kim đổi mới Vân Nam sau khi tham gia triển lãm Trung Quốc - Nam Á cho biết "Việc ứng dụng các sản phẩm nhôm trong nhiều lĩnh vực khác nhau ngày càng trở nên rộng rãi, chúng tôi sẽ nắm bắt cơ hội phát triển khi Vân Nam xây dựng trung tâm bức xạ Trung Quốc hướng đến Nam Á Đông Nam Á, mở ra một thị trường lớn hơn và phát triển mạnh mẽ hơn."

  

Đồng thời, ngành công nghiệp quang điện ở tỉnh Vân Nam đã bước vào “kỷ nguyên trăm tỷ”.

  

Năm 2016, LONGi Green Energy, công ty quang điện hàng đầu, đã hợp tác với Vân Nam để xây dựng cụm công nghiệp quang điện. Cho đến nay, LONGi Green Energy đã liên tục đầu tư vào ngành công nghiệp quang điện silicon ở Lệ Giang, Bảo Sơn, Sở Hùng, Khúc Tĩnh và những nơi khác, tỉnh Vân Nam đã trở thành cơ sở sản xuất thanh và tấm silicon lớn nhất của LONGi trên thế giới.

     

Năm 2022, tỉnh Vân Nam vạch rõ mục tiêu xây dựng thủ đô quang điện của Trung Quốc, đồng thời nêu rõ một loạt biện pháp chính sách từ phương diện hỗ trợ xây dựng các dự án chuỗi mở rộng, chuỗi bổ sung và chuỗi mạnh, đồng thời mở cửa thị trường quốc tế. Trong cùng năm đó, giá trị sản lượng của toàn bộ chuỗi công nghiệp quang điện của tỉnh đạt 107,3 tỷ nhân dân tệ, tăng lên mức trăm tỷ nhân dân tệ.

  

Hiện tại, năng lượng sạch quang điện của tỉnh Vân Nam đã mang lại lợi ích cho các nước láng giềng. Từ năm 2004 đến năm 2022, Công ty quốc tế Vân Nam lưới điện miền Nam đã hoàn thành tổng cộng 65,5 tỷ kWh điện thương mại xuyên biên giới với các nước láng giềng như Việt Nam, Lào, Myanmar, trong đó năng lượng sạch chiếm hơn 90%, thúc đẩy việc phân bổ tối ưu năng lượng sạch giữa các khu vực.

Phóng viên: Vương Đan
Tổng hợp: Vương Thế Học, Vương Tĩnh Trung
Phiên dịch: Trần Thần, Trần Thị Thanh Nga


 

Tỉnh Vân Nam xây dựng “ Thung lũng nhôm xanh” và “ Thủ đô quang điện” của Trung Quốc