Một tách trà cây cổ thụ Cảnh Mại, chứng kiến sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên

2023-09-15 16:43:29
Nguồn:

Vân Nam là nguồn trà trên thế giới, Phổ Nhĩ lại là một trong những nơi sản xuất trà cốt lõi của tỉnh Vân Nam. Nguồn trà thế giới, quê hương của trà Phổ Nhĩ, nguồn gốc của Trà Mã cổ đạo (là tuyến đường thương mại ở Tây Nam Trung Quốc cổ đại). Phổ Nhĩ, là thành phố đầy hương vị nồng nàn của trà Phổ Nhĩ mà được tích lũy trong năm dài tháng rộng.

Nói đến trà Phổ Nhĩ chắc phải nhắc đến núi Cảnh Mại. núi Cảnh Mại, nằm ở huyện Lan Thương, thành phố Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam, là một trong sáu ngọn đồi chè cổ thụ lớn nhất tại Trung Quốc, cũng là một trong những ngọn đồi chè cổ thụ mang tính tiêu biểu nhất của khu trồng trà Phổ Nhĩ ở Vân Nam. Rừng chè cổ thụ trên núi Cảnh Mại là rừng trà cổ thụ trồng trọt nhân tạo được bảo tồn vẹn toàn nhất và thời gian trồng trọt lâu đời nhất trên thế giới cho đến nay, được hưởng danh là "Bảo tàng Tự nhiên cây chè”.

Trong hơn ngàn năm, các bậc tổ tiên của tộc người Bố Lãng, Thái và các dân tộc khác đã phát hiện, thuần hóa và trồng trọt vườn chè cổ thụ ở đây, đồng thời các làng trại dần dần nổi lên. Theo khảo cứu, trồng chè trên núi Cảnh Mại có lịch sử gần 2.000 năm. Cả vườn chè cổ thụ có diện tích 1.867 héc-ta, hầu hết các cây chè cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm.

Xây dựng làng trại trong rừng, trồng cây chè nhân tạo xung quanh làng. Truyền thống trồng chè trong rừng đã tiếp diễn hàng ngàn năm, núi Cảnh Mại không chỉ bảo tồn đa dạng sinh học một cách hiệu quả, mà còn thực hiện ước mơ làm giàu của người dân địa phương. Ở núi Cảnh Mại, việc hái chè chỉ diễn ra vào hai mùa xuân thu, quy định hái chè cổ thụ do dân làng cùng chung thỏa thuận này đã kéo dài đến ngày nay. Việc quan trọng hơn là, dân làng trên núi trồng chè luôn tuân theo phương pháp mà các bậc tổ tiên để lại. Ví dự như làm cỏ, phải dùng tay rút hoặc lưỡi liềm và trồng cây nhãn trong rừng trà để tẩy giun, hoặc nuôi sâu bọ có ích để ăn sâu bọ có hại, không dùng thuốc trừ sâu... Mô hình quản lý trồng trọt xanh và thân thiện với môi trường đã bảo vệ rừng chè cổ thụ tươi tốt này trên chí tuyến Bắc với lịch sử ngàn năm.

Ngọn núi nuôi dưỡng cây chè, lá trà nuôi dưỡng con người, con người bảo vệ ngọn núi. Một tách trà cây cổ thụ Cảnh Mại, chứng kiến sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên

Nguồn: Vân Nam net
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga
 

Một tách trà cây cổ thụ Cảnh Mại, chứng kiến sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên