Chủ tịch Tập Cận Bình hội đàm với Tổng thống Brazil Lula da Silva

2023-04-17 11:04:50
Nguồn:CRI

Chiều 14/4, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bặc Kinh, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng thống Brazil Lula da Silva đang thăm cấp nhà nước Trung Quốc.

Đinh Hải Đào| Tân Hoa xã

Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ rõ, tầm ảnh hưởng mang tính toàn cục, chiến lược và toàn cầu của quan hệ Trung Quốc-Brazil đang ngày càng nổi bật. Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển chất lượng cao và mở cửa trình độ cao, thúc đẩy sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa bằng hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, sẽ mang lại càng nhiều cơ hội hơn cho các quốc gia trên thế giới trong đó có Brazil. Trung Quốc sẵn sàng tích cực tìm tòi kết nối sáng kiến "Vành đai và Con đường" và chiến lược "Tái công nghiệp hóa" của Brazil, tăng cường giao lưu hợp tác trong lĩnh vực nhân văn, làm vững chắc nền tảng tình hữu nghị nhân dân hai nước Trung Quốc-Brazil.

Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ rõ, đứng trước những biến đổi lớn trăm năm chưa từng có của thế giới, Trung Quốc và Brazil phải đứng về phía đúng đắn của lịch sử, thực hiện chủ nghĩa đa phương thực sự, tôn vinh giá trị chung của toàn nhân loại, thúc đẩy hệ thống quản trị thế giới phát triển theo hướng công bằng và công chính hơn, thiết thực bảo vệ tốt lợi ích chung của các nước đang phát triển và sự công bằng và chính nghĩa của quốc tế, siết tay tạo dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại.

Tổng thống Brazil Lula da Silva cho biết, Trung Quốc là lực lượng quan trọng không thể thiếu của thế giới hiện nay trong các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, phát huy vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình và phát triển của thế giới. Brazil nỗ lực phát triển quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc từ đỉnh cao chiến lược hướng tới thúc đẩy xây dựng một trật tự quốc tế công bằng và công chính. Brazil sẵn sàng cùng Trung Quốc tăng cường hợp tác chiến lược trong các khuôn khổ đa phương như G20 và BRICS, tăng cường điều phối và hợp tác trong lĩnh vực tài chính quốc tế, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, đóng góp cho thúc đẩy các nước đang phát triển thoát khỏi sự ràng buộc của các quy tắc không công bằng và thực hiện phát tiển công bằng và cân bằng hơn.

Sau khi kết thúc hội đàm, hai nguyên thủ đã cùng chứng kiến hai nước ký kết nhiều văn bản hợp tác song phương trong các lĩnh vực như thương mại và đầu tư, kinh tế số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, thông tin viễn thông, xóa đói giảm nghèo, kiểm dịch và hàng không vũ trụ,v.v..

Hai bên đã ra “Tuyên bố chung Trung Quốc-Brazil về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”.

Chủ tịch Tập Cận Bình hội đàm với Tổng thống Brazil Lula da Silva