Lý Dục Lương, Chủ tịch Văn phòng Vân Nam của Hội doanh nghiệp Malaysia tại Trung Quốc - Thúc đẩy Malaysia và Vân Nam bổ sung thế mạnh cho nhau để cùng phát triển

2023-02-08 15:37:13
Nguồn:

“Kể từ hơn 30 năm trước, tôi lần đầu tiên đến du lịch tại Vân Nam đã yêu thích vùng đất đầy màu sắc này. Đại Lý, Lệ Giang, Shangri-La luôn khiến tôi mơ mộng.” Nói đến quá khứ kết duyên với Vân Nam, Chủ tịch Văn phòng Vân Nam của Hội doanh nghiệp Malaysia tại Trung Quốc Lý Dục Lương hơi xúc động. Nhân dịp Kỷ niệm một năm RCEP có hiệu lực, ông vô cùng vui mừng vì thành tựu trao đổi phong phú và triển vọng hợp tác rộng lớn giữa Malaysia và tỉnh Vân Nam.

Chủ tịch Văn phòng Vân Nam của Hội doanh nghiệp Malaysia tại Trung Quốc Lý Dục Lương

Việc RCEP có hiệu lực đã tạo điều kiện thuận lợi nổi bật cho các nước thành viên trong việc thông quan, mậu dịch và đầu tư. “Giữa các nước thành viên RCEP, có thể áp dụng chính sách thuế 0% cho hơn 90% thương mại hàng hóa. Đồng thời thông quan hiệu suất cao khiến chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa thấp hơn.” Ông Lý Dục Lương nói, độ minh bạch của thị trường ngày càng tăng lên cũng thu hút công ty từ các quốc gia đến các nước thành viên khác đầu tư và phát triển kinh doanh.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia kể từ năm 2009. Đến năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đã phá mức 200 tỷ USD, đạt 203,6 tỷ USD. Ông Lý Dục Lương cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh covid-19, đà tăng trưởng thương mại song phương giữa Malaysia và Trung Quốc không giảm bức, điều này khiến mình tự tin hơn về sự hợp tác tương lai giữa hai nước trong khuôn khổ RCEP.

Theo ông Lý Dục Lương, hiện nay, sự giao lưu giữa Malaysia và tỉnh Vân Nam đã dần mở rộng từ thương mại đến đầu tư, giáo dục, văn hóa, du lịch, bảo vệ môi trường và các lĩnh vực khác. Trong tương lai, nền kinh tế số, thương mại điện tử, năng lượng xanh và an toàn thực phẩm cũng sẽ trở thành hướng hợp tác mới giữa hai bên.

Ông Lý Dục Lương nói rằng: “Vân Nam có kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất máy móc, y dược, thương mại điện tử, năng lượng xanh v.v, Malaysia có kinh nghiệm hoàn thiện trong tài chính, du lịch và giáo dục cao đẳng. Tôi tin rằng việc xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế, bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và chia sẻ chung thông tin được hỗ trợ bởi các chính sách liên quan đến RCEP sẽ cung cấp sự đảm bảo mạnh mẽ cho cả hai nơi để phát huy thế mạnh của mình và thực hiện sự phát triển cùng chung.”

Nguồn: Vân Nam Nhật báo
Phóng viên: Vương Tịnh Trung (Vân Nam Nhật báo)
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga
 

Lý Dục Lương, Chủ tịch Văn phòng Vân Nam của Hội doanh nghiệp Malaysia tại Trung Quốc - Thúc đẩy Malaysia và Vân Nam bổ sung thế mạnh cho nhau để cùng phát triển