Argentina lần đầu tiên trả nợ nước ngoài bằng đồng Nhân dân tệ nói lên điều gì

2023-07-05 10:14:15
Nguồn:CRI

Ngày 30/6 theo giờ địa phương, Argentina đã trả 2,7 tỷ USD khoản nợ nước ngoài đáo hạn cùng ngày cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từ Quyền rút vốn đặc biệt của tổ chức này và qua hình thức thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ. Đây là lần đầu tiên Argentina trả nợ nước ngoài bằng đồng Nhân dân tệ. Một ngày trước đó, Ngân hàng Trung ương Argentina tuyên bố đưa đồng Nhân dân tệ vào danh sách đồng tiền có thể gửi và rút từ hệ thống ngân hàng nước này, phê chuẩn các cơ quan tài chính-ngân hàng trong nước mở tài khoản tiết kiệm bằng đồng Nhân dân tệ.

Ngân hàng Trung ương Argentina (Tân Hoa xã)

Trung Quốc hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Argentina. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Trung Quốc – Argentina đạt 21,37 tỷ USD, lần đầu tiên vượt ngưỡng 20 tỷ USD. Những năm qua, Argentina luôn đối mặt với tình trạng thiếu hụt USD. Đến cuối năm 2022, nợ nước ngoài của Argentina lên tới 276,7 tỷ USD trong khi dự trữ ngoại hối chỉ có 44,6 tỷ USD. Việc tăng cường sử dụng đồng Nhân dân tệ có thể giúp Argentina tiết kiệm một lượng lớn USD, làm giảm sức ép đáng kể đối với dự trữ ngoại hối, duy trì được hoạt động kinh tế sôi động.

Giống như nhiều nước Mỹ Latinh khác, Argentina bị chính sách tiền tệ tuỳ tiện của Mỹ “chặt chém”. Năm 2016, đồng USD không ngừng tăng lãi suất dẫn đến tình trạng dòng vốn tháo chạy và đồng nội tệ Argentina mất giá nghiêm trọng. Chính phủ Argentina đành phải vay vốn từ IMF. Tuy nhiên, như vậy không khác gì đã mở ra chiếc hộp Pandora, khiến Argentina lún sâu vào vũng lầy nợ nần. Giảm sự phụ thuộc vào đồng USD là bước đi quan trọng để Argentina phá vỡ thế bá quyền của đồng USD.

Là nền kinh tế lớn thứ ba tại Mỹ Latinh, cách làm của Argentina có hiệu ứng kiểu mẫu. Dưới sự thúc đẩy của các nước Brazil và Argentina, các nước Mỹ Latinh khác đồng loạt đề xuất ý tưởng “phi USD hóa”. Tổng thống Venezuela cho biết cần khởi động tiến trình loại bỏ sự bá quyền của đồng USD; Tổng thống Bolivia cho biết cần thảo luận khả năng thanh toán thương mại bằng đồng Nhân dân tệ.... Những động thái này nói lên nguyện vọng của rất nhiều nước đang phát triển mong muốn thực hiện đa dạng hóa tài chính-tiền tệ, đi trên con đường phát triển độc lập tự chủ.

Argentina lần đầu tiên trả nợ nước ngoài bằng đồng Nhân dân tệ nói lên điều gì