Có tới 31 trang nội dung đề cập Trung Quốc, mục đích của “Sách trắng” Nhật Bản là gì?

2023-08-03 10:13:39
Nguồn:CRI

Chính phủ Nhật Bản mới đây thông qua “Sách trắng quốc phòng” bản năm 2023, tuyên bố rằng, Nhật Bản đang “đối mặt với môi trường an ninh phức tạp và nghiêm trọng nhất sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2” và coi Trung Quốc là “thách thức chiến lược lớn nhất từ trước đến nay”.

Sách trắng này đề cập, Nhật Bản hy vọng sẽ đầu tư khoảng 43 nghìn tỷ Yên cho chi phí quốc phòng trong 5 năm tới đến năm 2027 để phát triển cái gọi là “năng lực phản công”, tăng cường năng lực phòng không tổng hợp và năng lực trong các lĩnh vực mới như không gian, mạng và sóng điện từ v.v., “nâng cao căn bản năng lực phòng thủ” và “tìm kiếm sự thông cảm” cho việc này.

Dữ liệu trong Sách trắng cho thấy, 10 năm qua, số lần tập trận chung hàng năm giữa Nhật Bản và Mỹ đã tăng từ 24 lên 108, tăng hơn 4 lần.

Trong phiên bản mới của “Sách trắng quốc phòng” này, thường xuất hiện những từ liên quan như “Liên minh Nhật - Mỹ” v.v. Trong thời gian qua, Chính phủ Mỹ đã định vị sai Trung Quốc là “thách thức địa chính trị quan trọng nhất” và yêu cầu đồng minh Nhật Bản duy trì sự nhất trí chiến lược với mình. Chính phủ của Thủ tướng Kishida đã tích cực đáp ứng các yêu cầu chiến lược của Mỹ.

Đối với Nội các Kishida, việc phóng đại các mối đe dọa từ bên ngoài thông qua “Sách trắng quốc phòng” cũng có những cân nhắc nhằm chuyển hướng sự chú ý và tăng tỷ lệ ủng hộ của người dân Nhật Bản. Chịu ảnh hưởng bởi ứng phó không hiệu quả đối với vật giá tăng cao, v.v., tỷ lệ ủng hộ của công chúng đối với Chính phủ Kishida gần đây đã sụt giảm. Các cuộc thăm dò ý dân cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Chính phủ Kishida đã giảm xuống còn 28%.

Những hành vi nguy hiểm của Nhật Bản đã làm dấy lên mối quan ngại nghiêm trọng và cảnh giác cao độ của cộng đồng quốc tế. Ông Atsushi Koketsu, Nghiên cứu viên của Đại học Meiji, Nhật Bản, cảnh báo rằng “Nhật Bản đang chuyển bánh lái sang con đường chủ nghĩa quân phiệt, đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của quan hệ Trung - Nhật trong tương lai”. Theo ông Hiroshi Shiratori, Giáo sư của Đại học Hosei, Nhật Bản, việc duy trì trật tự quốc tế sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2 và bảo vệ hiến pháp hòa bình mới là nền tảng cho sự phát triển lâu dài của Nhật Bản.

Có tới 31 trang nội dung đề cập Trung Quốc, mục đích của “Sách trắng” Nhật Bản là gì?