Vành đai và con đường của chúng ta | Phóng viên Việt Nam Nguyễn Thùy Trang tại CSA Expo

2023-08-24 09:58:15
Nguồn:

“Với tư cách là một phóng viên tôi đã dự nhiều hội chợ triển lãm, hội chợ triển lãm lần này tôi cảm thấy rất long trọng, quy mô cũng rất lớn, có nhiều nhà triển lãm từ các quốc gia đều rất xa đến tham dự sự kiện này.” Chị Nguyễn Thùy Trang, phóng viên của Đài truyền hình Quốc Hội Việt Nam rất ấn tượng với Hội chợ triển lãm Trung Quốc – Nam Á lần thứ 7 và Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh Trung Quốc lần thứ 27 (viết tắt là CSA Expo) đã khai mạc vào ngày 16/8.

CSA Expo lần này đã khiến các phóng viên nước ngoài như chị Trang có cái nhìn mới về Trung Quốc và Vân Nam. “Đối với doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp từ các quốc gia khác nhau có thể tập trung tại Côn Minh trao đổi lẫn nhau, tìm kiếm cơ hội hợp tác và giới thiệu sản phẩm của họ, điều này có ích cho sự phát triển của doanh nghiệp. Những cơ hội mới do hội chợ mang lại cũng có lợi cho các doanh nghiệp mở rộng các kênh kinh doanh của riêng họ một cách đa dạng hóa. ”

Nguyễn Thùy Trang phóng vấn nhà triển lãm Trung Quốc tại CSA Expo

Tại CSA Expo, chị Trang đã phỏng vấn nhiều nhà triển lãm Việt Nam. Chị nói một cách vui vẻ, các sản phẩm tại gian hàng Việt Nam đều mang đậm bản sắc của nước mình, trước các gian hàng Việt Nam bán trầm hương, cinnamon, bánh sầu riêng, cà phê đều có nhiều người tiêu dùng Trung Quốc. “Năm nay toàn bộ các nước thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) ở Nam Á, Đông Nam Á đã dự CSA Expo, trong đó Việt Nam tham dự với tổng cộng 130 gian hàng tiêu chuẩn. Một nhà triển lãm Việt Nam bán đồ gỗ cho biết, anh ấy đã tham gia các hội chợ khác nhau tại Trung Quốc 12 lần rồi, đồ gỗ của công ty mỗi lần đều nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng Trung Quốc, ngày đầu tiên dự CSA Expo đã bán được nhiều sản phẩm gỗ, sau này anh ấy bảo là còn muốn dự CSA Expo lần nữa.”

“Chính là vì CSA Expo đã tập trung các doanh nghiệp và văn hóa từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nên mọi người đều có thể tìm thấy những gì họ thấy thú vị ở đây.” Đối với chị Trang, vùng đất ấm áp Vân Nam này cũng là cầu nối kết nối thế giới.

Nguyễn Thùy Trang trải nghiệm múa gậy tre tại Phổ Nhĩ

Chị Trang là lần đầu tiên đến Vân Nam. “Người Vân Nam thực sự rất nhiệt tình. Khi người dân địa phương thấy tôi đang do dự không biết phải đi tuyến đường nào, họ sẽ chủ động giúp tôi, bầu không khí thân thiện này khiến tôi rất xúc động. ”

Những ngày gần đây, chị Trang đã đến thăm thị trấn Nà Kha Lý, vườn cà phê Wowing và các nơi khác tại thành phố Phổ Nhĩ, tài nguyên cà phê và trà vô cùng phong phú, dự án du lịch hấp dẫn khiến chị lưu luyến vùng đất kho báu này. Chị cho rằng, có thể trải nghiệm múa gậy tre và tận hưởng bài hát và điệu múa của các dân tộc địa phương tại Phổ Nhĩ cùng với bạn bè từ Iraq, Jordan, Morocco, Palestine, Nepal và Trung Quốc là điều thích thú.

Nguồn: Vân Nam Nhật báo
Phóng viên: Lý Linh
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga
 

Vành đai và con đường của chúng ta | Phóng viên Việt Nam Nguyễn Thùy Trang tại CSA Expo