Các nước bên bờ Thái Bình Dương có quyền đòi chính phủ Nhật bồi thường về việc xả nước nhiễm phóng xạ ra biển

2023-08-28 10:46:24
Nguồn:CRI

Chuyên gia các quốc đảo bị ô nhiễm nước nhiễm phóng xạ như quần đảo Marshall v.v nêu rõ, các nước bên bờ Thái Bình Dương không thể trả giá cho sự ích kỷ cực độ của chính phủ Nhật, có quyền đòi bồi thường về việc xả nước nhiễm xạ ra biển. Quần đảo Marshall nằm ở giữa Thái Bình Dương, trở thành bãi thử nghiệm hạt nhân của Mỹ ở nước ngoài sau Thế chiến thứ II, cho đến nay, người dân địa phương vẫn phải chịu đựng sự khổ đau to lớn như phóng xạ hạt nhân, ô nhiễm sinh vật biển, rò rỉ chất thải hạt nhân.

Người dân Fiji phản đối chính phủ Nhật xả nước nhiễm phóng xạ ra biển (Tang Khâm Long / Tân Hoa xã)

Vết thương cũ còn chưa lành, lại thêm vết thương mới. Khi chính phủ Nhật tuyên bố kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ ra biển cách đây hai năm, các đảo quốc Thái Bình Dương lập tức bày tỏ phản đối, chỉ trích rằng, hành động này của chính phủ Nhật Bản sẽ gây tổn thương đối với họ. Quần đảo Marshall nhiều lần yêu cầu Nhật tìm kiếm phương án thay thế, thi hành nghĩa vụ quốc tế bảo vệ môi trường biển, không thể tiếp tục coi Thái Bình Dương là bãi rác hạt nhân. Người địa phương cho biết, “hành vi chỉ biết mình mà không nghĩ đến người khác của Nhật không ai hiểu nổi, cũng không thể tha thứ”. Ông Karen, một nhà hàng hải địa phương nói, “chúng tôi đang lặp lại tấm bi kịch lịch sử, chúng tôi không ngừng bị đùa giỡn trong bàn tay những người đưa ra quyết sách”.

Chính phủ Nhật luôn rêu rao “pháp quyền hải dương”, nhưng lại bất chấp sự phản đối của người thiên hạ khăng khăng xả nước nhiễm xạ ra biển, chà đạp tinh thần pháp quyền, bộc lộ sự giả dối của những quan điểm của chính phủ Nhật Bản. Nhật Bản đã đặt mình ở chiếc ghế bị cáo quốc tế. Điều đang chờ Nhật Bản, sẽ là sự lên án, truy cứu trách nhiệm và đòi bồi thường của các nước ven biển Thái Bình Dương, là sự phán xét của lịch sử.

Các nước bên bờ Thái Bình Dương có quyền đòi chính phủ Nhật bồi thường về việc xả nước nhiễm phóng xạ ra biển