Vì sao Sáng kiến “Vành đai và Con đường” sau 10 năm thu được những thành tựu thiết thực và đáng kể?

2023-10-12 10:18:01
Nguồn:CRI

“Kỷ niệm 10 năm Sáng kiến Vành đai và Con đường: Cơ hội cho Nam bán cầu” – trang điện tử báo El Tempo của Argentina mới đây đã giới thiệu Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba sắp diễn ra vào tháng 10 tại Bắc Kinh. Hiện nay, đại diện của hơn 130 quốc gia và hơn 30 tổ chức quốc tế trên thế giới đã xác nhận tham gia sự kiện này. Vì sao diễn đàn này hút khách đến vậy? Bởi vì việc tham gia sáng kiến cùng xây dựng “Vành đai và Con đường” đã thu được những thành tựu thiết thực và đáng kể trong 10 năm qua, tiếp tục mang lại lợi ích phát triển cho thế giới.

10 năm trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất cùng xây dựng “Vành đai kinh tế Con đường Tơ lụa” và “Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21”. Tính đến cuối tháng 6/2023, hơn 150 quốc gia và hơn 30 tổ chức quốc tế đã ký hơn 200 văn kiện hợp tác cùng xây dựng “Vành đai và Con đường”.

Phát triển là chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi vấn đề. Ngay từ đầu, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đã định hướng phát triển kinh tế theo hướng xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án an sinh xã hội. Ví dụ, Đường sắt Trung - Lào đã tuyển dụng hơn 3.500 nhân viên Lào kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 12/2021, gián tiếp bổ sung hơn 100.000 việc làm cho Lào trong các lĩnh vực như logistic, giao thông vận tải, thương mại, du lịch, v.v. Tháng 2 năm nay, Quốc lộ 5 ở Chile do Trung Quốc nhận thầu xây dựng đã chính thức đi vào hoạt động. Một người trồng anh đào địa phương cho biết: “Những người bạn Trung Quốc đã xây dựng con đường làm giàu cho quê hương tôi”. Theo thống kê, từ năm 2013 đến năm 2022, tổng vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào các nước cùng xây dựng “Vành đai và Con đường” đã vượt quá 240 tỷ USD.

Thực tiễn trong 10 năm qua cho thấy, Sáng kiến “Vành đai và Con đường” không lập nhóm nhỏ khép kín và chật hẹp mà kiên trì nguyên tắc cùng bàn, cùng xây dựng, cùng hưởng. Báo cáo nghiên cứu của McKinsey & Company cho thấy, tỷ lệ bản địa hóa nhân viên của các công ty Trung Quốc ở châu Phi đạt 89%, tạo việc làm cho người dân địa phương một cách hiệu quả. Nhà thiết kế thời trang người Pakistan Aziz đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 1 triệu Rupee Pakistan trong 3 năm từ quần áo trẻ em nguyên bản thông qua “Thương mại điện tử Con đường Tơ lụa”. Ngân hàng Thế giới dự báo, đến năm 2030, các khoản đầu tư liên quan đến việc cùng xây dựng “Vành đai và Con đường” dự kiến sẽ giúp 7,6 triệu người thoát khỏi tình trạng nghèo cùng cực, 32 triệu người thoát khỏi tình trạng nghèo vừa phải.

Điều quan trọng hơn là, thông qua sáng kiến này, người dân các nước dọc tuyến cùng xây dựng đã tăng cường hiểu biết và trao đổi lẫn nhau, thúc đẩy giao lưu học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh.

Vì sao Sáng kiến “Vành đai và Con đường” sau 10 năm thu được những thành tựu thiết thực và đáng kể?