Vì sao Trung Quốc với 1,4 tỷ dân có thể giải quyết tốt vấn đề cơm ăn

2023-10-18 17:29:30
Nguồn:CRI

Tuần này là Tuần tuyên tuyền về an ninh lương thực Trung Quốc, việc bảo đảm an ninh lương thực là một đề tài muôn thuở. Trung Quốc có hơn 1,4 tỷ dân, hàng ngày cần tiêu 700 nghìn tấn lương thực, 98 nghìn tấn dầu ăn, 1,92 triệu tấn rau củ cải, 230 nghìn tấn thịt, v.v. Lâu nay, các nước phương Tây luôn nghi ngờ về vấn đề an ninh lương thực của Trung Quốc trước nhu cầu tiêu thụ khổng lồ. Nhưng trong nhiều năm qua, sản lượng lương thực của Trung Quốc đã lập mức cao trong nhiều năm liền, trở thành nước sản xuất lương thực lớn nhất và nước xuất khẩu lương thực lớn thứ ba thế giới, không những khiến người dân Trung Quốc ăn no, ăn ngon, còn đóng góp cho việc an ninh lương thực thế giới. Vì sao Trung Quốc có thể giải quyết tốt vấn đề cơm ăn của mình?

Trước hết, Trung Quốc thực thi chế độ bảo vệ đất canh tác nghiêm ngặt nhất. Lâu nay, Trung Quốc đã bảo vệ đất canh tác như bảo vệ gấu trúc, giữ vững vạch đỏ 1,8 tỷ mẫu (120 triệu ha) đất canh tác. Số liệu mới nhất cho thấy, tổng diện tích đất canh tác của Trung Quốc đã thực hiện gia tăng trong hai năm liền, diện tích gia tăng trong hai năm tổng cộng vượt 2 triệu mẫu (13 nghìn ha). Ngoài ra, Trung Quốc còn xây dựng phương án từng bước biến đất canh tác bình thường thành đất canh tác chất lượng cao, dự kiến đến năm 2025 sẽ xây dựng hoàn thành 1,075 tỷ mẫu (71 triệu ha) đất canh tác tiêu chuẩn cao, bên cạnh đó cải tạo và nâng cao 105 triệu mẫu (7 triệu ha), đảm bảo năng lực sản xuất lương thực ổn định trên 550 triệu tấn.

Hai là Trung Quốc thực hiện tự lập tự cường về khoa học công nghệ nông nghiệp. Trung Quốc không ngừng nâng cao năng lực nâng đỡ của khoa học công nghệ nông nghiệp đối với sự phát triển của nông nghiệp hiện đại, tỷ lệ đóng góp của tiến bộ khoa học công nghệ nông nghiệp đã từ 52,5% của năm 2017 tăng lên tới 62,4% của năm 2022, tăng 9,9% so với năm 2017. Trung Quốc còn ra sức phát triển nông nghiệp thông minh, nâng cao trình độ cơ giới hoá và thông minh hoá trong sản xuất lương thực; ra sức phát triển và sử dụng công nghệ hàng không nông nghiệp, internet vạn vật và công nghệ viễn thám trong lĩnh vực nông nghiệp, nâng cao hiệu suất sản xuất lương thực. Hiện nay, máy móc nông nghiệp cỡ lớn và thông minh đang được sử dụng trong thu hoạch lương thực vụ thu, chỉ vài ngày đã thu hoạch xong và đưa vào kho; Sử dụng công nghệ định vị của vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, độ chính xác của máy thu hoạch không người lái đã được nâng cao, giảm thiểu việc tổn thất lương thực.

Ba là Trung Quốc kiên trì tư tưởng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia dựa vào nông dân, không ngừng nâng cao giá cả thu mua hàng nông sản, ổn định và tăng cường trợ cấp cho nông dân trồng lương thực, thúc đẩy tính tích cực trồng lương thực của nông dân. Đầu năm đến nay, ngân sách Trung ương đã trợ cấp 20 tỷ Nhân dân tệ cho những nông dân trồng lương thực, mới đây lại trợ cấp 10 tỷ Nhân dân tệ về vật tư nông nghiệp. Trung Quốc còn ra sức thúc đẩy nông dân truyền thống chuyển sang nông dân chuyên nghiệp kiểu mới, đào tạo và sử dụng tốt nhân tài nông thôn, đào tạo một loạt nhân tài thực dụng tại nông thông biết trồng lương thực, biết công nghệ, biết kinh doanh và có thể thúc đẩy kéo người dân phát triển.

Số liệu chính thức cho thấy, năm 2022, Trung Quốc đã thực hiện bội thu lương thực trong 19 năm liền, lượng sản xuất lương thực ổn định trên 650 triệu tấn trong 8 năm liền. Hiện nay, lượng sở hữu lương thực bình quân đầu người của Trung Quốc trên 480 kg, cao hơn mức an toàn 400 kg do thế giới ghi nhận. Đại diện của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc tại Trung Quốc Carlos Watson cho biết, Trung Quốc đã làm tấm gương phi thường cho thế giới trong việc thực hiện tự túc lương thực.

Trong khi giải quyết tốt vấn đề cơm ăn cho nước mình, Trung Quốc còn góp phần quan trọng vào việc bảo vệ an ninh lương thực thế giới bằng hành động thực tế. Đầu năm đến nay, Trung Quốc đã dành hơn 30 nghìn tấn lương thực viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho những nước đang phát triển có nhu cầu. Trong việc thực thi Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, công nghệ trồng lương thực của Trung Quốc đã đến với những nước thiếu hụt lương thực trên dọc tuyến, giúp những nước này sản xuất càng nhiều lương thực. Trung Quốc đến nay đã ký hơn 100 hiệp định hợp tác nông nghiệp với các nước dọc tuyến “Vành đai và Con đường”, xây dựng lại chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu qua các hiệp định thương mại tự do, đầu tư cơ sở hạ tầng và thu mua đất nông nghiệp tại nước ngoài.

Mới đây, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc công bố báo cáo “Nhu cầu ngũ cốc” dự báo, sản lượng lương thực của Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới, dự kiến năm 2023 tổng sản lượng lượng thực của Trung Quốc sẽ đột phá 690 triệu tấn, chiếm 24,5% tổng sản lượng lương thực toàn cầu, sẽ tiếp tục phát huy vài trò ổn định cho an ninh lương thực thế giới. Đúng như Đặc phái viên của Hội nghị cấp cao lương thực Liên Hợp Quốc Agnes Kalibata đã nói: “Trung Quốc đã quản lý rất tốt tồn kho lương thực của nước mình, không những bảo đảm việc cung cấp lương thực cho người dân Trung Quốc, mà còn đóng góp cho an ninh lương thực thế giới.”

Vì sao Trung Quốc với 1,4 tỷ dân có thể giải quyết tốt vấn đề cơm ăn