Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung: Tôi tự hào khi làm bạn với Trung Quốc

2023-10-18 18:04:42
Nguồn:

Năm 1992, ông Nguyễn Vinh Quang tới Bắc Kinh làm Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, chịu trách nhiệm liên lạc giữa hai Đảng Trung Quốc và Việt Nam. Năm 2008, ông Nguyễn Vinh Quang, lúc đó là Vụ trưởng Vụ Trung Quốc - Đông Bắc Á của Ban đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, lại đến Bắc Kinh để giữ chức Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc. Trong lần thứ hai làm việc tại Trung Quốc, ông đã có nhiều cơ hội gặp gỡ và kết duyên với ngài Tập Cận Bình, lúc đó là Phó Chủ tịch nước Trung Quốc.


Ông Nguyễn Vinh Quang cầm Bản dịch “Tập Cận Bình: Về quản lý đất nước Trung Quốc”

Năm 2015, Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam với tư cách là Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch nước Trung Quốc. Lúc này, ông Nguyễn Vinh Quang đã về nước được 4 năm, giữ chức Vụ trưởng Vụ Trung Quốc - Đông Bắc Á, Ban đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung. Trong chuyến đi này, ông Nguyễn Vinh Quang đã gặp lại Chủ tịch Tập Cận Bình. Điều làm ông phấn khởi là nhân dịp Chủ tịch Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam, tập đầu tiên “Tập Cận Bình: Về quản lý đất nước Trung Quốc” bản tiếng Việt đã được xuất bản, với tư cách là người dịch chính, ông lắng nghe từng chữ những lý luận và tư tưởng đã từng nghiên cứu trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Năm 2015 và 2017, khi Chủ tịch Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, ông Nguyễn Vinh Quang đã được đón tiếp hai lần. Ông luôn quan tâm nghiên cứu sâu sắc Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới và mỗi khi những kết quả lý luận mới nhất được cập nhật, những tài liệu đó sẽ nhanh chóng xuất hiện trên bàn làm việc của ông.

Với nghiên cứu chuyên sâu, ông Nguyễn Vinh Quang hiểu sâu hơn Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới. Ông dùng từ "kỳ tích" để mô tả chiến thắng chung của Trung Quốc trong cuộc chiến chống đói nghèo, dùng "sự kiên trì không ngừng và sự điều chỉnh tích cực của Trung Quốc" để mô tả sự tiến bộ của việc xây dựng chung "Vành đai và Con đường", và dùng "không nghi ngờ gì" để đánh vai trò giao lưu kênh Đảng trong quan hệ Việt-Trung.

Từ ngày 30/10 đến ngày 2/11/2022, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc, trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc sau khi kết thúc Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nguyễn Vinh Quang dùng “cột mốc ngoại giao” để miêu tả sự phát triển của quan hệ hai nước: “Càng đàm phán càng mật thiết, càng giao lưu càng gần gũi” là kỳ vọng của ông Nguyễn Vinh Quang đối với mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc hiện nay.

Nguyễn Vinh Quang cảm nhận rõ hơn, Việt Nam và Trung Quốc đã học hỏi lẫn nhau về việc xây dựng trong thời kỳ hiện đại hóa, quan hệ hữu nghị giữa hai nước tiếp tục phát triển. Việt Nam và Trung Quốc hợp tác cùng hỗ trợ tìm kiếm con đường phát triển bền vững và chuyển đổi xanh. Xây dựng cơ sở hạ tầng và hợp tác kinh tế, thương mại ngày càng phát triển, khái niệm quản trị toàn cầu về tham vấn sâu rộng, cùng bàn bạc, cùng xây dựng, cùng chia sẻ được Báo cao của Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh đã được đưa vào thực tiễn trong hợp tác Việt - Trung, mang lại nhiều lợi ích hơn đến nhân dân hai nước và còn đang hình thành mẫu tích cực trong khu vực và trên thế giới. "

Ông Nguyễn Vinh Quang là nhân chứng của tình hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam, cũng là một thực thể để làm sâu sắc tình hữu nghị lâu dài giữa hai nước.

“Điều hạnh phúc nhất của tôi là để thế hệ sau hiểu được tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.” Ông Nguyễn Vinh Quang đã giảng nhiều bài (đã có nhiều bài nói và viết) về văn hóa Việt Nam Khi làm việc tại Trung Quốc. Sau khi về Việt Nam, ông đã kể cho giới trẻ Việt Nam nghe câu chuyện về tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, kể lại những gì đã thấy, đã nghe ở 27 tỉnh (khu, thành phố) mà ông đến thăm ở Trung Quốc.

Ông có thể đọc thuộc lòng nguyên văn lời giới thiệu tiểu thuyết “Năm đóa hoa vàng” phiên bản tiếng Việt, thích thổi sáo các bài hát Trung Quốc “Thên lộ”, “Nữ nhi tình” và cũng rất thích trò chuyện với thế hệ trẻ về tiểu thuyết Trung Quốc "Tây Du Ký" và " Tam Quốc diễn nghĩa”. Hiện các con của ông cũng đã trở về từ Trung Quốc và tiếp tục mối nhân duyên với Trung Quốc với tư cách là giáo viên và doanh nhân.

        

Năm 2016, Nguyễn Vinh Quang đoạt Giải thưởng cống hiến đặc biệt về sách Trung Quốc

Nhân dịp Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam vào năm 2015, báo Nhân dân Việt Nam đã đăng một bài viết có chữ ký với tựa đề “Chung tay mở ra tương lai tươi đẹp cho quan hệ Trung - Việt”. Bài báo trích dẫn một câu nói cổ của Trung Quốc: “Mọi việc được thực hiện với nỗ lực tập trung sẽ bất khả chiến bại, với trí tuệ của nhân dân thì mọi việc sẽ đạt được." Nguyễn Vinh Quang cho biết ông đã nỗ lực vì tình hữu nghị Việt - Trung trong nửa cuộc đời mình; ông luôn sẵn sàng làm việc chăm chỉ để có thể ảnh hưởng đến nhiều người hơn.

Nguồn văn/ ảnh: Vân Nam Nhật báo
Phóng viên: Vương Hoan
Phiên dịch: Trần Thần
Thẩm định: Trần Thị Thanh Nga

Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung: Tôi tự hào khi làm bạn với Trung Quốc