Con đường xanh hiện đại hóa thế giới đi như thế nào?

2023-10-23 10:43:02
Nguồn:CRI

"‘Con đường Tơ lụa xanh’ có thể giúp chúng ta đi ra khỏi ngõ cụt, đi lên con đường mới mang lại hạnh phúc cho nhân loại và trái đất”. Bài phát biểu của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres tại Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ 3 diễn ra mới đây đã gây nên sự đồng cảm giữa các đại biểu dự diễn đàn.

Xanh là màu nền của việc cùng xây dựng "Vành đai và Con đường". 10 năm qua, rất nhiều dự án cùng xây dựng "Vành đai và Con đường" đã làm dịu tình trạng thiếu thụt năng lượng ở địa phương, nâng cao việc sử dụng năng lượng sạch, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững và kinh tế carbon thấp trên toàn cầu.

Tại Diễn đàn Cấp cao lần này, Trung Quốc đã tuyên bố 8 hành động cùng xây dựng "Vành đai và Con đường" chất lượng cao, trong đó có một hành động là thúc đẩy phát triển xanh. Chuyển đổi mô hình xanh trước tiên sẽ mang lại mô hình phát triển mới, hơn nữa, còn sẽ mang lại động năng phát triển mới. Xét về góc độ lâu dài hơn, chuyển đổi mô hình xanh có lợi cho việc bảo vệ quê nhà chung của nhân loại.

Con đường xanh hiện đại hóa thế giới đi như thế nào?