Chuyên gia Việt Nam: Kinh tế Trung Quốc hồi phục tích cực

2023-11-20 11:03:58
Nguồn:CRI

Gần đây, các tổ chức quốc tế đồng loạt nâng dự báo đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, chứng thực những chuyển biến tích cực của nền kinh tế thứ hai thế giới.

Cụ thể, ngày 7/11 vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2023 của Trung Quốc lên 5,4%, từ mức 5% trước đó. Lý giải về sự điều chỉnh này, IMF cho rằng kinh tế Trung Quốc đã phục hồi “mạnh mẽ” trong giai đoạn hậu COVID-19. Bên cạnh đó, IMF dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2024 là 4,6%, lạc quan hơn so với mức 4,2% được tổ chức này đưa ra trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố hồi tháng Mười.

Sau IMF, ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs cũng vừa nâng dự báo GDP năm 2024 của Trung Quốc lên mức 4,8% từ mức 4,5% trước đó. Morgan Stanley thì tin rằng Chứng khoán Trung Quốc có thể tăng từ 6 - 8% trong vòng 12 tháng tới. Cùng với những sự điều chỉnh trên, giới chuyên gia quốc tế đồng loạt đánh giá cao các nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm kích thích kinh tế, các giải pháp như hạ lãi suất bơm tiền cho nền kinh tế, phát hành trái phiếu đặc biệt cho chính quyền địa phương…

Trao đổi với Đài chúng tôi, Tiến sĩ Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam) nhận định bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay còn rất nhiều trắc trở, khó khăn. Những trắc trở ấy, dù có thể giảm bớt phần nào, nhưng vẫn sẽ tiếp tục kéo dài sang năm sau.

Theo vị chuyên gia, bản thân nền kinh tế Trung Quốc cũng là một bộ phận của nền kinh tế thế giới, không thể nào tránh được việc bị ảnh hưởng bởi những khó khăn ấy. Dự báo tăng trưởng cho năm 2024 thấp hơn năm nay phản ánh nhận thức chung về những thách thức dai dẳng mà nền kinh tế Trung Quốc cũng như thế giới đang và sẽ phải đối mặt.

“Tuy nhiên, Trung Quốc là một nền kinh tế lớn với nhiều động lực. Trung Quốc nếu biết cách vượt qua những thách thức từ bên trong nền kinh tế ví dụ như xử lý tốt vấn đề bất động sản, tài chính, và có các giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thì Trung Quốc hoàn toàn có thể đạt được mức tăng trưởng tốt hơn,” Tiến sĩ Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Vị chuyên gia đánh giá, một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc đó chính là nội nhu. Nhờ các biện pháp kích thích của chính phủ mà tiêu dùng năm nay đã hồi phục ổn định và quay trở lại hỗ trợ cho nền kinh tế.

“Ưu tiên cần làm hiện nay là tiếp tục cải thiện niềm tin thị trường, đây là yếu tố còn có thể cải thiện hơn nữa,” Tiến sĩ Võ Trí Thành chỉ ra, lấy ví dụ rằng mức tiết kiệm của tầng lớp trung lưu Trung Quốc hiện nay đang khá lớn, muốn họ bỏ tiền tiết kiệm ra để tiêu dùng thì phải làm sao để khiến họ tin tưởng được rằng nền kinh tế sẽ có chiều hướng tốt lên.

Mới đây, nhằm tác động tích cực tới thị trường tiêu dùng và người tiêu dùng cá nhân, nhiều ngân hàng Trung Quốc liên tiếp tung ra hoạt động ưu đãi lãi suất cho vay tiêu dùng, thậm chí có ngân hàng còn hạ lãi suất thấp nhất xuống còn 3%.

Ba quý đầu năm nay, nền kinh tế Trung Quốc chuyển đổi theo hướng tích cực, đầu tư công nghệ cao tăng mạnh, tiêu dùng trở thành động lực chính của tăng trưởng. Đáng chú ý, tăng trưởng GDP trong quý 3 của Trung Quốc cao vượt kỳ vọng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,3% so với quý 2.

Chính phủ Trung Quốc khẳng định, trong năm tới sẽ ưu tiên xử lý rủi ro tài chính, bất động sản và nợ của chính quyền địa phương nhằm ngăn chặn rủi ro và hỗ trợ nền kinh tế hiệu quả hơn. Hiện nay thị trường bất động sản Trung Quốc đang trong thời kỳ chuyển đổi mô hình, tuy gặp một số khó khăn, nhưng những hiệu ứng tích cực đang dần hiện ra.

Chuyên gia Việt Nam: Kinh tế Trung Quốc hồi phục tích cực