Anh nên nhìn nhận đúng đắn yêu sách trao trả cổ vật bị chiếm đoạt của nhiều nước

2023-11-30 10:00:52
Nguồn:CRI

Bảo tàng Anh ở London được gọi là “biểu tượng của nạn trộm cắp tràn lan”, trong hơn 8 triệu bộ (kiện) sưu tập trong bảo tàng, tuyệt đại đa số đến từ nước khác. Nhiều năm qua, nhiều nước không ngừng truy hồi cổ vật bị Anh chiếm đoạt.

Thủ tướng Hy Lạp ngày 26/11 thăm Anh. Khi trả lời phỏng vấn riêng với BBC Anh, ông yêu cầu Bảo tàng Anh trả lại bức tượng điêu khắc đá hoa cương đền Parthenon.

Hơn 200 năm trước, nhà ngoại giao Anh cho người cắt lượng lớn các bức tượng điêu khắc bằng đá hoa cương từ đền Parthenon và thậm chí là cả thành phòng thủ của Athens (Acropolis) chở về Anh. Sau đó chính phủ Anh thu mua những tượng đá điêu khắc này, làm bộ sưu tập và trưng bày trong bảo tàng Anh.

Bảo tàng Anh, chính là nhà bảo tàng triển lãm lịch sử thực dân Anh. Từ đồ đồng đen của Nigeria đến bia đá của Ai Cập, trong đó cũng bao gồm khoảng 23 nghìn bộ (kiện) cổ vật Trung Quốc.

Theo thống kê chưa đầy đủ của UNESCO, Trung Quốc ít nhất có 1,64 triệu bộ (kiện) cổ vật đang bị thất thoát ở nước ngoài, Bảo tàng Anh là một trong những bảo tàng cất giữ nhiều nhất cổ vật thất thoát của Trung Quốc. Trong “10 bảo bối quý giá nhất” trong Bảo tàng Anh thì có ba bộ (kiện) đến từ Trung Quốc. Trên mác của những cổ vật này thông thường đều ghi xuất xứ “hợp pháp”, nhưng trên thực tế là đến từ chiến tranh, trộm cắp, mua bán trên chợ đen, hơn nữa phần lớn được sưu tập trong hơn 100 năm từ thời chiến tranh Nha phiến đến trước khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Để truy hồi cổ vật bị chiếm đoạt, nhiều nước trong đó có Trung Quốc đã nỗ lực bền bỉ, tuy nhiên Anh luôn từ chối trả lại với lý do “bảo vệ sự an toàn của cổ vật”. Nghị viện Anh năm 1963 còn sửa đổi “Luật Bảo tàng Anh” để cấm trao trả cổ vật bằng hình thức lập pháp.

Tháng 8 năm nay, Bảo tàng Anh bị phanh phui có khoảng 2.000 bộ (kiện) cổ vật không cánh mà bay, có một số thậm chí còn rao bán trên mạng. Điều này khiến bảo tàng gặp phải khủng hoảng tín nhiệm. Năng lực “bảo vệ an toàn cổ vật” bị nghi ngờ, nhiều nước trong đó có Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Anh trả lại cổ vật.

Thời đại ách thống trị thực dân đã qua đi. Anh nên nhìn nhận đúng đắn yêu sách chính đáng của nhiều nước, sớm trả lại những cổ vật đã chiếm đoạt.

Anh nên nhìn nhận đúng đắn yêu sách trao trả cổ vật bị chiếm đoạt của nhiều nước