5 tư cách của Trung Quốc trong việc ứng phó với các thách thức biến đổi khí hậu

2023-12-12 15:29:06
Nguồn:CRI

“Trung Quốc đã làm rất tốt trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, Trung Quốc đang đi trên con đường đúng đắn.” Chủ tịch Tổ chức Khí tượng Thế giới đã đưa ra đánh giá này tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) đang diễn ra tại Dubai. Lâu nay, Trung Quốc luôn tích cực thúc đẩy quản trị khí hậu toàn cầu với 5 tư cách, những nỗ lực của Trung Quốc đã được tất cả các bên ghi nhận.

Tư cách 1: Thành viên quan trọng của các nước đang phát triển

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2022 là 12.720 USD, đứng thứ 67 thế giới; việc Trung Quốc là nước đang phát triển lớn nhất là một thực tế không thể tranh cãi.

Tư cách 2: Nền kinh tế mới nổi có trách nhiệm lịch sử chưa thay đổi

Hiện nay, lượng khí thải carbon tích lũy bình quân đầu người trong lịch sử của Trung Quốc vẫn rất thấp, chỉ bằng 1/8 của Mỹ và khoảng 1/4 của Liên minh Châu Âu. Trách nhiệm lịch sử của Trung Quốc chưa thay đổi.

Tư cách 3: Quốc gia góp phần phát triển vượt bậc trong chuyển đổi năng lượng

Trung Quốc đã cung cấp 50% năng lượng gió và 80% thiết bị quang điện của thế giới, đóng góp lịch sử vào việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và carbon thấp trên toàn cầu.

Tư cách 4: Nhà hành động thúc đẩy sự phát triển nhịp nhàng của kinh tế, xã hội và môi trường

Kể từ năm 2013, Trung Quốc đã đạt được tốc độ tăng trưởng tiêu thụ năng lượng trung bình hàng năm là 3%, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm là 6,2%, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh toàn diện và phát thải carbon thấp trong phát triển kinh tế và xã hội.

Tư cách 5: Nhà hành động thiết thực thúc đẩy tiến trình đa phương trong quản trị khí hậu toàn cầu

Nhiều năm qua, Trung Quốc đã tăng cường đối thoại với các nước đang phát triển và phát triển trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu và tìm kiếm lợi ích chung. Trung Quốc đã và đang thúc đẩy hợp tác Nam - Nam về biến đổi khí hậu một cách thiết thực, cung cấp hỗ trợ phát triển cho hơn 160 quốc gia và hợp tác với hơn 150 quốc gia để cùng xây dựng Sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

5 tư cách của Trung Quốc trong việc ứng phó với các thách thức biến đổi khí hậu