Học giả Việt Nam: Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng cho việc nâng cao quan hệ hai nước Việt-Trung

2023-12-25 18:07:34
Nguồn:CRI

Từ ngày 12-13/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước thành công. Hai nước Trung-Việt cùng ra tuyên bố định vị mới về quan hệ hai Đảng và hai nước: Trên cơ sở làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, chung ta xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung-Việt có ý nghĩa chiến lược. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển hữu nghị giữa hai nước Trung-Việt, cũng thu hút sự quan tâm cao của chuyên gia hai nước Trung-Việt, hai bên nhất trí cho rằng, việc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung-Việt có ý nghĩa chiến lược sẽ mở ra không gian hợp tác thiết thực hơn và rộng mở hơn cho hai nước.

PGS. TS Nguyễn Viết Thảo, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, sau chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước vào năm 2015 và năm 2017, sau 6 năm Tổng Bí thư Tập Cận Bình một lần nữa đến thăm Việt Nam, cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoạch định tương lai phát triển quan hệ Việt-Trung, “Hai bên đã đạt được nhận thức chung quan trọng trong việc cải thiện vị thế của quan hệ song phương, tiếp thêm động lực mạnh mẽ đưa quan hệ song phương phát triển sang một giai đoạn mới với mức độ tin cậy chính trị cao hơn.” PGS. TS Nguyễn Viết Thảo cho rằng, Việt Nam hiện đang có quan hệ với tất cả 193 thành viên Liên Hợp Quốc. Trong đó, Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 6 quốc gia, “Nhưng phải khẳng định rằng, Trung Quốc là mối quan hệ chiến lược toàn diện hàng đầu. Trung Quốc vừa là nước xã hội chủ nghĩa anh em, cùng mục tiêu, cùng hệ tư tưởng, và do Đảng Cộng sản lãnh đạo, vừa là nước láng giềng, núi liền núi, sông liền sông. Hai Đảng và hai nước nâng cao quan hệ là cột mốc mới trong lịch sử quan hệ hai nước.” PGS. TS Nguyễn Viết Thảo còn cho biết, không ngừng phát triển quan hệ Việt-Trung phù hợp lợi ích và nhu cầu của nhân dân hai nước, phù hợp xu hướng phát triển thời đại, sẽ mở ra giai đoạn mới cho quan hệ hai Đảng và hai nước, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực không ngừng phát triển lên phía trước, tiếp thêm nhiều tính xác định và tính ổn định cho một thế giới đang có nhiều biến đổi.

Hai nước Trung-Việt không chỉ có quan hệ chặt chẽ về mặt chính trị, mà còn hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. Trong hơn 10 năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng liên tục trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN. Tổng kim ngạch thương mại song phương trong năm ngoái đạt 234,92 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ. Các loại trái cây như chanh leo, sầu riêng Việt Nam đã bước vào thị trường Trung Quốc, khiến đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc được thưởng thức nông sản chất lượng cao của Việt Nam, cũng mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân Việt Nam. Tuyến tàu số 2A Hà Nội, tàu liên vận quốc tế Trung Quốc-Việt nam, cửa khẩu thông minh, nhà máy năng lượng mặt trời và nhà máy điện gió,v.v là những dự án cụ thể đưa sự hợp tác giữa hai nước Trung-Việt mở rộng đến mọi lĩnh vực trong đời sống nhân dân hai nước.

Về vấn đề này, PGS. TS Vũ Văn Phúc, Nhà kinh tế học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cho rằng, Trung Quốc là thị trường rộng lớn với 1,4 tỷ dân, hàng năm Việt Nam xuất khẩu nhiều trái cây nhiệt đới chất lượng cao và thủy sản phong phú, trong những năm gần đây, Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu nông sản phẩm và thủy sản lớn nhất của Việt Nam. PGS. TS Vũ Văn Phúc mong sau chuyến thăm này, thương mại hai nước Việt-Trung có thể nâng lên một tầng cao mới, Trung Quốc nhập càng nhiều hàng nông sản phẩm chất lượng cao Việt Nam, Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, khiến càng nhiều dự án chất lượng cao được đặt trụ sở tại Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh tiến trình phát triển hiện đại hoá.

Học giả Việt Nam: Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng cho việc nâng cao quan hệ hai nước Việt-Trung