Vì sao ngày càng nhiều doanh nghiệp vốn nước ngoài đầu tư xây dựng nhà máy tại Trung Quốc

2023-12-26 10:01:51
Nguồn:CRI

“Trung Quốc có ưu thế và triển vọng rộng lớn mà các thị trường khác trên toàn cầu không thể sánh kịp, thị trường Trung Quốc là ‘sự lựa chọn tất yếu’ của công ty Tesla.” Ngày 22/12, Phó Tổng Giám đốc toàn cầu Công ty Tesla Đào Lâm đã nói như trên với phóng viên Đài chúng tôi. Cùng ngày, Dự án siêu nhà máy trữ năng lượng Tesla Thượng Hải ở Lâm Cảng Thượng Hải đã chính thức khởi công xây dựng, nhà máy này cũng là siêu nhà máy trữ năng lượng đầu tiên của Công ty Tesla ngoài Mỹ.

Đầu năm đến nay, các doanh nghiệp vốn nước ngoài như Công ty Tesla đầu tư xây dựng nhà máy tại Trung Quốc ngày càng nhiều. Công ty AstraZeneca và Công ty Moderna lần lượt xây dựng nhà máy dược phẩm mới, Trung tâm nghiên cứu phát triển và thử nghiệm làm lạnh toàn cầu của Tập đoàn Danfoss đi vào hoạt động, v.v., nhiều doanh nghiệp xuyên quốc gia đã bỏ “phiếu lòng tin” với thị trường Trung Quốc bằng hành động thực tế.

Số liệu mới nhất cho thấy, từ tháng 1 - 11 năm nay, Trung Quốc đã thành lập mới 48.078 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, tăng 36,2% so với cùng kỳ. Xét từ bên ngoài, cùng với sự tăng trưởng của kinh tế thế giới chậm lại, cuộc đọ sức địa chính trị gia tăng, thị trường Trung Quốc có sức hấp dẫn hơn, “đầu tư tại Trung Quốc” là dòng chính và xu thế lớn.

Có chuyên gia liên quan nêu rõ, điều này chứng tỏ sự phân bố ngành nghề của vốn đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc phát triển theo hướng với hàm lượng khoa học công nghệ cao, trình độ công nghệ cao và nghiên cứu phát triển làm chính, phù hợp với nhu cầu phát triển chất lượng cao của kinh tế Trung Quốc. Phó Tổng Giám đốc Khu vực Trung Quốc Công ty Khoa học Boston Mỹ Đạt Ba cho biết, tháng 10 năm nay, công ty này đã thành lập cơ sở sản xuất đầu tiên của Khu vực Trung Quốc tại Thượng Hải, tiếp tục đầu tư thị trường Trung Quốc, ủng hộ Trung Quốc phát triển chất lượng cao.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp vốn nước ngoài đầu từ và bám rễ tại Trung Quốc đã chứng tỏ những điều gì? Chứng tỏ kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trở lại theo hướng tốt, chứng tỏ Trung Quốc vẫn là điểm đến đầu tư nóng của toàn cầu, cũng chứng tỏ “Trung Quốc” tiếp theo vẫn là Trung Quốc.

Vì sao ngày càng nhiều doanh nghiệp vốn nước ngoài đầu tư xây dựng nhà máy tại Trung Quốc