Ba vai trò nổi bật của Trung Quốc trong thế giới bấp bênh

2023-12-29 17:16:11
Nguồn:CRI

Trung Quốc đã trở thành “nước lớn có tinh thần trách nhiệm, có tầm ảnh hưởng quốc tế, năng lực dẫn dắt đổi mới sáng tạo và sức hiệu triệu đạo nghĩa hơn” – đây là những nhận xét được đưa ra tại Hội nghị Trung ương về công tác đối ngoại diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 27 và 28/12. Theo ông Josef Mahoney, Phó Tổng Biên tập “Tạp chí Chính trị học Trung Quốc” của Mỹ, những năm qua, chính sách đối ngoại của Trung Quốc càng thêm cởi mở, tích cực và cũng có góc nhìn toàn cầu hơn”.

Hiểu được nguyên nhân của những nhận xét như vậy, hãy xem sự tương tác giữa Trung Quốc và thế giới trong năm 2023, mọi người sẽ có cảm nhận trực quan hơn.

Trước hết, Trung Quốc là nước xây dựng hòa bình thế giới.

Nhìn lại tình hình thế giới năm 2023, “chiến tranh” không còn nghi ngờ là một trong những cụm từ then chốt. Đứng trước sự bấp bênh và các cuộc khủng hoảng, Trung Quốc tích cực làm trung gian dàn xếp các cuộc ngừng bắn. Đơn cử cuộc xung đột Palestine – Israel, trong nhiều trường hợp, Trung Quốc nhấn mạnh lối thoát căn bản để giải quyết cuộc xung đột là thực hiện “Giải pháp hai nhà nước”. Quan chức Trung Quốc đã tới thăm nhiều nước Trung Đông. Là nước Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc thúc đẩy thông qua Nghị quyết số 2712 về vấn đề Palestine – Israel. Trung Quốc còn cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực Palestine.

Hai là, Trung Quốc là nước đóng góp cho sự phát triển của toàn cầu.

Năm 2023 kỷ niệm 45 năm Trung Quốc tiến hành công cuộc cải cách mở cửa. Nhiều cơ quan quốc tế dự báo, tỷ lệ đóng góp cho tăng trưởng toàn cầu của Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt 1/3.

Năm nay còn kỷ niệm 10 năm đề xuất sáng kiến "Vành đai và Con đường". 10 năm qua, Trung Quốc đã hợp tác triển khai hơn 3000 dự án thực chất với các bên, thu hút gần 1.000 tỷ USD vốn đầu tư.

Ba là, Trung Quốc còn là nước giữ gìn trật tự quốc tế.

Thế giới bước vào thời kỳ biến đổi bấp bênh mới. Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng, phương hướng lớn phát triển và tiến bộ của nhân loại là không thay đổi, logic tiến lên khúc quanh của lịch sử thế giới sẽ không thay đổi, xu thế lớn về cộng đồng quốc tế cùng chung vận mệnh sẽ không thay đổi.

Năm 2023, Trung Quốc thể hiện đảm đương trách nhiệm nước lớn bằng hành động thực tế. Năm 2024, Trung Quốc sẽ tương tác tích cực hơn với thế giới, hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại.

Ba vai trò nổi bật của Trung Quốc trong thế giới bấp bênh