Bạn đã bao giờ nhìn thấy một con diều khổng lồ với khuôn mặt trang điểm Kinh kịch chưa? “Vua diều” 67 tuổi đã kế thừa nghề này 20 năm

2023-03-23 17:21:37
Nguồn:

“Trẻ thơ tan học vội về nhà, nhân lúc gió to thả diều hâu giấy.” “Diều hâu giấy” trong bài thơ tiếng Trung chính là “con diều”. Truyền thuyết kể rằng, Mộ Địch làm một con chim bằng gỗ, nghiên cứu chế tạo nó trong ba năm tạo thành con diều, đó là nguồn gốc con diều sớm nhất của nhân loại. Sau đó Lỗ Ban dùng tre để cải thiện chất liệu con diều, đến tận thời Đông Hán, Sau khi Thái Luân cải tiến kỹ thuật giấy, con diều bắt đầu được làm bằng giấy. Hiện nay, những con diều lại được tạo ra với dạng mới, những con diều khổng lồ với khuôn mặt trang điểm Kinh kịch đã xuất hiện trên sân khấu.

Ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc có "Vua diều" Vương Diên Châu, ông ấy đã 67 tuổi, từ "diều thú" dài hai ba mét đến "diều vạn phúc" dài nghìn mét, từ khuôn mặt kinh kịch cho đến các nhân vật thần thoại, mỗi tác phẩm đều được chế tạo bằng công nghệ thiết thực và tinh tế.

Năm 2010, sau khi nghỉ hưu, Vương Diên Châu dồn hết tâm sức vào việc làm diều thủ công truyền thống, biến ban công nhỏ thành một xưởng con diều và bắt đầu “lộ trình chắp cánh ước mơ” để tô điểm thêm sắc màu cho bầu trời xanh.

  

Làm diều thủ công là một kỹ năng tốn thời gian và công sức, một con diều thủ công hình con bướm rộng 3m cần ít nhất cần 20 ngày từ khâu thiết kế, gia công cho đến giai đoạn bay thử thành công.

    

Trong hơn 20 năm qua, Vương Diên Châu và gia đình đã chế ra hơn 200 con diều khổng lồ với nhiều hình dạng khác nhau.

Năm 2016, với tư cách là cố vấn ngoại khóa, ông đã mang con diều của mình đến các trường tiểu học và trung học để dạy các em học sinh cách làm diều. Ông ấy nói: "Tôi sẽ tiếp tục làm con diều lớn và tiếp tục kế thừa và truyền lại văn hóa thả diều."

Nguồn: CCTV3
Ảnh: CCTV3
Phiên dịch: Trần Thần, Trần Thị Thanh Nga

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một con diều khổng lồ với khuôn mặt trang điểm Kinh kịch chưa? “Vua diều” 67 tuổi đã kế thừa nghề này 20 năm