Người Vân Nam giống như “thiên thần nhỏ”?

2023-07-18 16:15:06
Nguồn:

Gần đây, lối sống độc đáo, cảnh quan thiên nhiên của Vân Nam lại một lần nữa trở thành điểm nóng trên mạng. Có cư dân mạng nói: “Người Vân Nam ăn hoa hồng, bánh sữa làm bằng sữa dê nguyên chất, hái những bông nấm hoang dã cực kỳ lớn, khi đến ngày lễ thì chuẩn bị những chiếc chậu nhỏ để té nước vào người nhau, lương thực chính chủ yếu là bún…Người Vân Nam thật sự giống như thiên thần nhỏ.”

Hoa phượng tím ở thành phố Côn Minh (Tân Hoa xã)

Người Vân Nam không phải giống như mà chính là “thiên thần nhỏ”. “Người đi trong hoa, xe đi ngang qua hoa”, lấy thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam làm ví dụ, nơi đây bốn mùa như xuân, trong vành đai xanh có tường vi, hoa hồng, hoa cúc dại và các loại hoa tươi khác. Những loại hoa mà được du khách mua về để trang trí, đã nở rộ với diện tích lớn trong vành đai xanh của Côn Minh. Còn có các loại hoa thơm phải bỏ tiền mới mua được, như hương thảo, Côn Minh cũng trồng nó trong vành đai xanh bên đường. Trước cảnh hoa tươi đẹp khác nhau trong bốn mùa ấy, người người đua nhau tới đây check-in ngắm hoa và chụp ảnh.

Người dân chọn nấm thùng nhung tại một chợ buôn bán nấm hoang dã ở thành phố Côn Minh (Tân Hoa xã)

Là một “thiên thần nhỏ” người Vân Nam cũng thích “nếm” hoa. Từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, là mùa hoa sen nở rộ, đến Vân Nam cùng các “thiên thần nhỏ” ngồi xung quanh để tận hưởng bữa tiệc bằng hoa sen. Từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm, là thời điểm mà người Vân Nam “bận rộn” nhất trong năm, các loại nấm hoang dã mọc thành cụm trên núi. Ăn nấm, nhặt nấm là những việc mà người Vân Nam không bao giờ chậm trễ.

Các “món chày cối” tại Thương Nguyên, Vân Nam (Ảnh từ Trung tâm truyền thông dung hợp huyện Thương Nguyên)

Ở huyện Thương Nguyên, tỉnh Vân Nam, hầu như tất cả các gia đình đều có chày cối, “món chày cối” tại địa phương đã kết hợp hương vị độc đáo và đặc điểm của dân tộc Thái và dân tộc Ngõa lại thấy đa dạng hơn. Món giã thịt khô, giã cà tím, giã hương thung, giã xoài đều có phong vị đặc sắc... “Thiên thần nhỏ” tại Thương Nguyên lấy gậy gỗ làm chày, lấy cối gỗ giã đồ ăn, trộn gia vị với thức ăn trong chày cối, cùng theo tiếng giã “cách cách cách”, hương vị thức ăn được khơi dậy lên, các loại hương vị giao hòa lẫn nhau, là “thần khí ăn với cơm” trong ngày hè nóng nực.

Tỉnh Vân Nam nằm ở ở phía tây nam Trung Quốc, từ xưa đến nay được hưởng danh là “vương quốc thực vật”, “vương quốc động vật” và “khu vườn thế giới”. Đa dạng sinh học phong phú và môi trường sinh thái tốt đã tạo ra một cảnh tượng “vạn vật cộng sinh” tốt đẹp ở đây.

Thu xếp từ: Nhân Dân Nhật báo, Côn Minh Nhật báo
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga

Người Vân Nam giống như “thiên thần nhỏ”?