Triệu Trạch Hy: Nghệ sĩ ngâm mình trong bếp

2023-09-15 17:54:25
Nguồn:

Ngon hay đẹp? Trong thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) ngày nay, điều này dường như không còn là đề lựa chọn. Khi món ăn ngon kết hợp với nghệ thuật, bàn ăn thì ngay trở thành sân khấu. Triệu Trạch Hy chính là người thiết kế của sân khấu này, anh vừa là đầu bếp vừa là nghệ sĩ.

Triệu Trạch Hy sinh ra tại một vùng nông thôn ở thị trấn Chiêu Thông, Vân Nam, anh thích vẽ tranh từ nhỏ. Trong thời gian rảnh rỗi, anh không phải là luyện tập nấu ăn, điêu khắc, thì là đến trung tâm mua sắm để đọc sách. Mặc dù thời ấy thu nhập không cao, nhưng anh vẫn tự túc đi Thành Đô để học kỹ thuật điêu khắc rau quả, từ Ôn Châu đến Kim Hoa, lại đến Nghĩa Ô, Triệu Trạch Hy dường như một miếng bọt biển không ngừng hấp thụ kiến thức mới. Khi rảnh rỗi liền tìm bác thợ học hỏi, từng bước vào nghề đầu bếp, cũng dần dần đứng vững trong giới đầu bếp.

Sau khi trở về Vân Nam vào năm 2016, Triệu Trạch Hy học nấu món ăn Vân Nam theo đại sư Diệp Ích Lân. Hiện tại, anh làm đầu bếp điều hành tại một khách sạn lớn ở Côn Minh. 365 ngày một năm, anh có hơn 300 ngày là trong nhà bếp. Trong thời gian rảnh rỗi không nhiều lắm, Triệu Trạch Hy mê điêu khắc trứng, giấc mơ nghệ thuật thời thơ ấu có chỗ đặt ngoài căn bếp.

Trứng gà, trứng đà điểu Emu, trứng vịt, trứng ngỗng, trứng đà điểu v.v... Trong một căn phòng nhỏ ở nhà Triệu Trạch Hy, cộng lại có hàng trăm vỏ trứng lớn nhỏ. Vỏ trứng vừa mỏng vừa giòn, trong tay anh Hy, biến thành thế giới vô biên được bao gồm sơn hà nhật nguyệt, hoa điểu ngư trùng.

“Lòng can đảm phải lớn, hạ dao phải chính xác.” Đây là kinh nghiệm mà anh Hy đã tổng kết được nhiều năm học điêu khắc trứng. Lúc mới bắt đầu học, bởi vì không thể nắm vững độ mạnh yếu, 10 quả trứng chỉ có một hoặc hai có thể điêu khắc thành công. Anh cũng chưa bao giờ nghĩ tới, hơn 10 năm trước ngẫu nhiên tiếp xúc với môn kỹ nghệ này trên TV, sau này sẽ trở thành sự nghiệp thứ hai mà mình si mê.

Trong 20 năm làm việc, với tay nghệ nấu ăn tuyệt vời và thành tựu nghệ thuật, ở tuổi 36, anh Hy đã trở nên nổi tiếng trong ngành F&B, đồng thời cũng trở thành một trong số ít nghệ sĩ điêu khắc trứng ở Trung Quốc.

Nguồn: Vân Nam net
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga

Triệu Trạch Hy: Nghệ sĩ ngâm mình trong bếp