Trong Chương trình chào Xuân qua biên giới Trung - Việt, mang lại những cảm xúc phấn khích

2024-02-06 09:47:20
Nguồn:Lancang - Mekong Party

Gần đây, Chương trình chào Xuân qua biên giới và Liên hoan nhân dân biên giới Trung Quốc - Việt Nam năm 2024 đã lần lượt diễn ra tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Việt Nam và huyện tự trị dân tộc Dao Hà Khẩu, châu tự trị dân tộc Hà Nhì, Di Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đại biểu Trung Quốc và Việt Nam tham gia hoạt động này cùng nhau vui đón một năm Rồng Trung Quốc.

Kỳ vọng

Cô Vương Vũ, Phó Chủ tịch chuyên trách Hiệp hội Hữu nghị Nhân dân tỉnh Vân Nam với nước ngoài cho rằng: “Hôm nay, nhân dân biên giới Vân Nam và Việt Nam lại đoàn tụ tại đây, bàn về hợp tác trong tiếng ca hát và múa nhạc, ký kết thỏa thuận trong tiếng cười để cùng nhau vui đón Tết Nguyên đán. Đây là sự thể hiện thiết thực của thành quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tập Cận Bình vào tháng 12 năm ngoái, có ý nghĩa quan trọng đối với việc tạo ra bầu không khí biên giới hòa bình hài hòa, hữu nghị đoàn kết, phát triển thịnh vượng. Tình hữu nghị giữa nhân dân luôn là sức mạnh vững chắc trong sự phát triển của quan hệ Trung - Việt. Sự giao lưu lẫn nhau từ nhà nước đến dân gian đã trở thành lí giải sinh động cho ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’, chúng tôi sẽ kiên trì phương châm ‘16 chữ vàng’ và tinh thần ‘4 tốt’, tăng cường giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước và hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực, thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam trong thời đại mới không ngừng bước lên tầm cao mới.”

Hữu nghị

Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng: “Trong Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược Toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, hai bên nhất trí ủng hộ giao lưu, hợp tác giữa các địa phương hai nước, đặc biệt là các tỉnh biên giới (khu tự trị) đẩy mạnh giao lưu và hợp tác, tổ chức liên hoan nhân dân biên giới. Đây là kim chỉ nam quan trọng đối với tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong tương lai. Mùa xuân năm 2024, chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục các hoạt động giao lưu chào Xuân. Các chương trình văn nghệ thể hiện văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai và châu Hồng Hà. Liên hoan lần này cũng là một trong những hoạt động nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là tăng cường sự hiểu biết, hữu nghị, hợp tác, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân biên giới hai nước.”

Thu hoạch

Ông Ưng Hợi Tông, Phó Bí thư Châu ủy châu Hồng Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Châu ủy cho rằng: “Chúng tôi 'phát triển kinh tế trên nền tảng văn hóa' và đã đạt được những thành quả tốt đẹp. Những năm gần đây, sự kết nối giữa châu Hồng Hà và tỉnh Lào Cai đã có bước tiến mới, tuyến tàu ‘chở đầy hàng đến thẳng và đi lại không cần đổi toa’ Trung - Việt đến thẳng thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, khối lượng thông quan sầu riêng Việt Nam tại cửa khẩu Hà Khẩu đã tăng đáng kể so với cùng kỳ. Hợp tác kinh tế - thương mại đạt được thành tựu mới, Hội chợ Thương mại quốc tế Trung - Việt (Lào Cai) và Hội nghị xúc tiến đầu tư Trung - Việt (Hồng Hà) đã dành được thành quả nổi bật. Giao lưu hữu nghị thể hiện diện mạo mới, phỏng vấn liên hợp của truyền thông Trung - Việt ‘Ruộng bậc thang trên mây, Hồng Hà mộng mơ’, ‘chuyến đi thanh niên quốc tế đến Trung Quốc - Hồng Hà’ và các hoạt động song phương luôn tuyệt vời.”

Tự hào

Cô Trịnh Đình, phó giám đốc Cục Văn hóa và Du lịch châu Hồng Hà nói rằng: “Chương trình chào Xuân qua biên giới đã được tổ chức từ năm 2017, năm nay là lần thứ 6, và điểm thu hút lớn nhất là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Trung Quốc và Việt Nam đều có nhiều văn hóa dân tộc, thông qua tập luyện các tiết mục biểu diễn, chúng tôi đã trình bày một bữa tiệc thị giác cho người dân hai nước, kích thích niềm tự hào dân tộc và ý thức về bản sắc dân tộc của mọi người, thúc đẩy hơn nữa giao lưu văn hóa giữa hai nước Trung - Việt.”

Vui vẻ

Anh Dương Gia Tường, Vũ công Đoàn múa nhạc châu Hồng Hà nói rằng: “Đây là lần thứ 5 tôi tham gia Chương trình chào Xuân qua biên giới, lần nào tôi cũng rất ấn tượng. Bạn bè hai nước đã cùng nhau tập diễn, hợp tác với nhau rất hòa hợp. Chương trình biểu diễn lần này chủ yếu là nét đặc sắc của những dân tộc thiểu số, thể hiện dưới hình thức kết hợp nhiều dân tộc như dân tộc Hà Nhì, dân tộc Di và dân tộc Dao v.v. Tôi rất vui được tham gia hoạt động lần này, nơi đây vị Tết đậm đà, và mọi người đều rất nhiệt tình.”

Phóng viên: Chu Hải
Thực tập sinh: Hồ Tố Tú, Trương Tử Dập
Phhiên dịch: Lý Linh
Thẩm định: Trần Thị Thanh Nga
 

Trong Chương trình chào Xuân qua biên giới Trung - Việt, mang lại những cảm xúc phấn khích