Ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Trung:Tương lai Việt - Trung tươi sáng đáng mong chờ

2024-01-02 14:54:17
Nguồn:

Ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Trung, Cố vấn cao cấp Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quốc tế , từng giữ chức Vụ trưởng Vụ Đối ngoại Trung Quốc – Đông Bắc Á của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, đồng thời tham dự trong 3 chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tập Cận Bình. Ông cho biết: "Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Bí thư Tập Cận Bình có ý nghĩa sâu rộng và to lớn. Hai bên đã công bố định vị mới trong quan hệ hai Đảng, hai nước giữa Việt Nam và Trung Quốc và tương lai đáng mong chờ hơn nữa."

Ông Nguyễn Vinh Quang cho rằng một vài con số trong chuyến thăm này gửi đi một tín hiệu quan trọng tới người dân Việt Nam, Trung Quốc và thế giới: hai Đảng và nhà nước Việt Nam và Trung Quốc luôn tin tưởng nhau. Ông phân tích rằng, thứ nhất, chuyến thăm của Tổng Bí thư Tập Cận Bình trùng với dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Thứ hai, Tổng Bí thư Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đến thăm Việt Nam nhiều lần nhất kể từ những năm 1990 thế kỷ 20. Thứ ba là “Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh có ý nghĩa chiến lược Việt Nam - Trung Quốc” do Việt Nam và Trung Quốc cùng ban hành đã vượt qua 8000 chữ, nội dung của Tuyên bố chung này có bao gồm nhiều lĩnh vực như kinh tê và thương mại, đầu tư, quốc phòng, an toàn, văn hóa, giáo dục, nền tảng xã hội. Thứ tư, tổng thư ký hai đảng đã chứng kiến hơn 30 văn kiện hợp tác đã ký kết.

Nhìn về tương lai, ông Nguyễn Vinh Quang cho rằng, trong những năm qua, Việt Nam và Trung Quốc có nền tảng hợp tác vững chắc, các nguồn lực, lợi thế bổ sung cho nhau, tiềm năng hợp tác trong tương lai là rất lớn, đặc biệt thể hiện ở quan hệ hợp tác giữa các tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc. Hợp tác Việt Nam - Vân Nam có lợi thế gì và tương lai sẽ ở đâu? Câu trả lời có thể được tìm thấy trong Tuyên bố chung này.

"Thúc đẩy sự kết nối giữa việc xây dựng chung sáng kiến 'Vành đai và Con đường' và khuôn khổ 'Hai hành lang và một vành đai' là nội dung quan trọng của Tuyên bố chung này." Ông Nguyễn Vinh Quang cho biết "Tuyên bố chung" cũng đề cập rằng chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đường sắt hai nước, tăng cường hợp tác nâng cao hiệu quả hàng hóa Việt Nam quá cảnh qua Trung Quốc sẽ mở ra những cơ hội mới trong hợp tác kết nối, xây dựng cơ sở hạ tầng giữa Việt Nam và Vân Nam. "Ngoài ra, năng lượng tái tạo, năng lượng gió và năng lượng mặt trời là những ngành có lợi thế của Vân Nam và 'hàm lượng xanh' của Vân Nam rất cao." Theo quan điểm của ông, Việt Nam và Vân Nam có thể đạt được sự bổ sung và phát triển chung trong nhiều lĩnh vực như nâng cấp công nghiệp.

Nguồn: Vân Nam Nhật báo

Phóng viên: Trần Thần

Thẩm định: Trần Thị Thanh Nga

Ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Trung:Tương lai Việt - Trung tươi sáng đáng mong chờ