Nhà ga quốc tế Đà Nẵng: Đặc biệt quan tâm nhu cầu của du khách Trung Quốc

2024-01-22 10:52:53
Nguồn:CRI

Ngành du lịch và lữ hành toàn cầu được cho là đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023, dự báo sẽ sớm quay trở về thời kỳ đầy sức sống như trước đại dịch COVID-19. Một trong những nguyên nhân quan trọng của sự phục hồi ấy là việc thị trường Trung Quốc mở cửa, người dân Trung Quốc quay trở lại đi du lịch quốc tế.

Đà Nẵng là thành phố ven biển xinh đẹp của Việt Nam, đồng thời là điểm đến hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới 20% tổng lượng du khách nước ngoài đến thành phố. Xác định Trung Quốc là thị trường trọng điểm, các cơ quan, doanh nghiệp du lịch địa phương luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới nhu cầu của nhóm đối tượng này, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ.

Ngày 11/12/2023 vừa qua thành phố đã ghi nhận một sự kiện đáng chú ý khi Nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng (Nhà ga T2) đã trở thành nhà ga sân bay đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đạt chứng nhận “Welcome Chinese”. Đây là chứng nhận đánh giá dựa trên độ thân thiện và thuận tiện của nhà ga với cộng đồng du khách Trung Quốc, trải rộng trên nhiều góc độ từ thủ tục, di chuyển đến các trải nghiệm nghỉ ngơi, ẩm thực, mua sắm, thanh toán…

Cụ thể, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng được xếp hạng Gold - cao nhất trong 3 hạng Silk, Jade, Gold của chứng nhận Welcome Chinese được cấp bởi China Tourism Academy (Học viện Du lịch Trung Quốc), tổ chức nghiên cứu có trụ ở tại Bắc Kinh, được thành lập năm 2008, trực thuộc Tổng cục Du lịch quốc gia Trung Quốc. Trên thế giới, Italy có 4 sân bay; các nước Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Saudi Arabia mỗi quốc gia có 1 sân bay đạt chứng nhận "Welcome Chinese".

Để đạt chứng nhận Welcome Chinese, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã thực hiện các hạng mục bao gồm hiển thị ngôn ngữ tiếng Trung lên các bảng chỉ dẫn, màn hình hiển thị chuyến bay, thực đơn các nhà hàng, bản đồ, website; cung cấp nước nóng, wifi miễn phí; nhân viên nói tiếng Trung Quốc; các cửa hàng cung cấp dịch vụ thanh toán qua UnionPay, Wechat Pay và có quầy hoàn thuế…

Anh Lâm Hãn Thanh (36 tuổi) là một du khách Trung Quốc đã đến Đà Nẵng vào tháng 10/2023. Anh cho biết mình đã thấy rất thoải mái tại Nhà ga quốc tế Đà Nẵng nhờ hệ thống bảng biển chỉ dẫn rõ ràng, vị trí sân bay gần trung tâm thành phố giúp tiết kiệm thời gian di chuyển…

“Tôi không mua được thẻ sim Việt Nam trước khi đến nhưng nhờ có dịch vụ wifi miễn phí tại nhà ga mà tôi có thể dễ dàng gọi được taxi bằng ứng dụng công nghệ. Điều này rất thuận tiện cho du khách nước ngoài như chúng tôi,” anh Lâm Hãn Thanh nói.

Trả lời phỏng vấn của Đài chúng tôi, ông Đỗ Trọng Hậu - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), vui mừng cho biết: “Việc đạt được chứng nhận Welcome Chinese là minh chứng cho sự quan tâm đặc biệt của nhà ga trong việc thấu hiểu và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách Trung Quốc, cũng là sự ghi nhận các nỗ lực không ngừng của đơn vị trong công tác phục vụ nhóm đối tượng này”.

Nhà ga sân bay là cửa ngõ quan trọng đồng thời cũng là điểm chạm đầu tiên của du khách quốc tế khi tới Đà Nẵng. Đại diện AHT tin rằng chứng nhận này sẽ giúp tăng cường hình ảnh của nhà ga nói riêng và Đà Nẵng nói chung như một điểm đến thuận tiện và hiếu khách với cộng đồng du khách Trung Quốc, góp phần quảng bá rộng rãi, đưa các dịch vụ du lịch địa phương tiếp cận gần hơn tới thị trường quan trọng này.

Kể từ khi mở cửa lại sau đại dịch, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã liên tục thực hiện nhiều hạng mục nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải tạo không gian xanh, tối ưu quy trình, phát triển hệ sinh thái tiện ích phù hợp với nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng du khách. Ngày 1/1/2024, Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng trở thành nhà ga đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn Skytrax.

“Với tinh thần hiếu khách, nhà ga luôn cố gắng đổi thay mỗi ngày để song hành cùng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách quốc tế, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất đến với du khách khi đi qua nhà ga,” ông Đỗ Trọng Hậu nói.

Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), sự phục hồi du lịch toàn cầu sẽ diễn ra vào năm 2024 với sự quay trở lại chậm nhưng ổn định của thị trường Trung Quốc. Giới chức du lịch Đà Nẵng kỳ vọng việc nối lại các tour du lịch nước ngoài từ Trung Quốc đến thành phố sẽ không chỉ giúp phục hồi ngành du lịch nói chung mà còn mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành địa phương. Hiện thành phố đã có nhiều kế hoạch xúc tiến, thu hút khách du lịch Trung Quốc thông qua tổ chức các lễ hội trọng điểm, đẩy mạnh quảng bá ở nước ngoài…Các hãng hàng không cũng tiến tới phục hồi nhiều đường bay thường lệ, đường bay thuê chuyến để tăng khả năng phục vụ du khách Trung Quốc.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2023 thành phố đón hơn 7,39 triệu lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ, tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 92% so với 2019; trong đó khách quốc tế đạt hơn 1,98 triệu lượt, tăng hơn gấp 4,2 lần so với năm 2022, bằng 61% so với 2019. Lượt khách đến bằng đường hàng không trong năm 2023 ước đạt hơn 6,3 triệu lượt, tăng 1,42 lần so với năm 2022 và phục hồi 81,2% so với năm 2019.

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng: Đặc biệt quan tâm nhu cầu của du khách Trung Quốc