Nền kinh tế “lớn” trong gói “nhỏ”

2024-01-25 10:49:58
Nguồn:CRI

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa sẽ đến Tết Nguyên Đán. Các website chuyển phát nhanh đã treo biển “Vẫn làm việc trong dịp Tết”, các trung tâm vận chuyển hàng hóa và điểm dịch vụ hoạt động bình thường, dịch vụ khách hàng trực tuyến 24/24… Những “ánh đèn lấp lánh” của các công ty chuyển phát nhanh Trung Quốc trong dịp Tết đã truyền tải sức sống của sự phát triển kinh tế.

Theo số liệu do Chính phủ Trung Quốc công bố ngày 22/1, tổng số bưu phẩm chuyển phát nhanh của Trung Quốc đạt 132,07 tỷ trong năm 2023, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng đầu thế giới trong 10 năm liên tiếp. Điều gì đã thúc đẩy ngành chuyển phát nhanh của Trung Quốc phát triển mạnh? Điều này không thể tách rời khỏi sức hút của phía cầu, “sức mạnh” của phía cung và sự hỗ trợ mạnh mẽ của các kênh trung gian.

Chuyển phát nhanh “chạy” nhanh dựa vào người tiêu dùng “mua” nhiều. Hơn 1,4 tỷ người Trung Quốc là thị trường tiêu dùng tiềm năng nhất thế giới. Trung bình 350 triệu gói hàng được tạo ra mỗi ngày - đây là quy mô hiện tại của ngành chuyển phát nhanh Trung Quốc.

Về phía cung, giao hàng nhanh hay không liên quan đến trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. Hiện nay, Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới có toàn bộ ngành nghề trong phân loại ngành nghề của Liên Hợp Quốc. Khả năng hỗ trợ ngành nghề mạnh mẽ và lợi thế về chuỗi cung ứng mang lại sự đảm bảo mạnh mẽ cho tốc độ sản xuất và khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Người phụ trách một xưởng sản xuất quần áo và mũ ở thành phố Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông cho biết, toàn bộ quy trình từ nhận mẫu từ khách hàng nước ngoài đến khi gấp rút làm ra mẫu sản phẩm, đều có thể được kiểm soát trong vòng 24 giờ. Sự trỗi dậy của thương mại điện tử xuyên biên giới đã khiến các sản phẩm của Trung Quốc nhanh chóng trở nên phổ biến ở nước ngoài. Về khối lượng chuyển phát nhanh của Trung Quốc trong năm 2023: khối lượng chuyển phát nhanh quốc tế/Hồng Công, Macao và Đài Loan tăng 52% so với cùng kỳ năm trước, gấp 2,7 lần tốc độ tăng trưởng chung.

Ngày nay, dịch vụ chuyển phát nhanh Trung Quốc đã trở thành tấm danh thiếp sáng ngời của Trung Quốc. Mỗi gói “nhỏ” đều có dấu chân sống động hướng tới sự phát triển tốt, ổn định của nền kinh tế Trung Quốc.

Nền kinh tế “lớn” trong gói “nhỏ”