Kinh tế băng tuyết Trung Quốc - cơ hội ẩn chứa trong thị trường cực lớn

2024-02-01 16:14:22
Nguồn:CRI

Sự bùng nổ của “nền kinh tế băng tuyết” tại Trung Quốc không phải ngẫu nhiên mà là biểu hiện sinh động về sức sống mới của nền kinh tế Trung Quốc, thể hiện tiềm năng và cơ hội tiêu dùng ẩn chứa trong thị trường cực lớn với dân số hơn 1,4 tỷ người.

“Khung cảnh thanh tịnh luôn có thể chữa lành trái tim con người. Tất Bành Câu nằm ở châu A Bá, Tứ Xuyên, hội tụ vẻ đẹp của cao nguyên, vùng đất ngập nước và hẻm núi. Vào mùa đông nó được bao phủ bởi băng tuyết và tuyết phủ, sau khi thức dậy vào mùa xuân, Tất Bành Câu có các cấp độ xanh khác nhau và tràn đầy sức sống”.

“Harbin- Đây đích thị là thành phố Băng tuyết đẹp nhất trong lòng mình. View này đã để các anh chị em một lần đặt chân đến Harbin chưa ạ”

Những chia sẻ đến từ Việt Nam-một đất nước nằm ngay sát Trung Quốc về trải nghiệm sau những chuyến du lịch mùa đông tại Trung Quốc. Sau khi hai bên dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch, nhu cầu du lịch qua lại giữa hai nước trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Các du khách Trung Quốc tìm kiếm những vùng biển bình yên, hoang sơ tại các bãi biển miền Trung Việt Nam, trong khi đó, các du khách Việt Nam đổ xô sang Trung Quốc tìm cảm giác của băng tuyết.

Những từ khóa trên trang tìm kiếm Google như du lịch băng tuyết Trung Quốc hay Cáp Nhĩ Tân –Xứ sở thần tiên băng giá thành “hot search”. Không chỉ có Cáp Nhĩ Tân các địa điểm khác như Tân Cương, núi tuyết Ngọc Long-Lệ Giang, Đạt Cổ Xuyên Băng -Tứ Xuyên, hay cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng cũng được những du khách Việt Nam chia sẽ rần rần trên mạng.

Chả thế mà Tờ "Daily Mail" của Anh cho rằng Cáp Nhĩ Tân đã nâng "ngưỡng dịch vụ của ngành du lịch" tại Trung Quốc. Nhiều cư dân mạng nước ngoài cũng bày tỏ mong muốn được đến thăm địa điểm “huyền diệu và xinh đẹp” này.

Độ nổi tiếng và sự bùng nổ của du lịch băng tuyết Trung Quốc cũng diễn ra ngay tại nội địa Trung Quốc. Trong khi nhiệt độ tiếp tục giảm thì mùa du lịch sôi động đang càn quét các thành phố của Trung Quốc.

"Báo cáo Phát triển Du lịch Băng tuyết Trung Quốc (2023)" do Học viện Du lịch Trung Quốc công bố dự đoán rằng, trong mùa băng tuyết 2023-2024, số lượng khách du lịch giải trí băng tuyết tại Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 400 triệu và doanh thu du lịch giải trí băng tuyết sẽ đạt 550 tỷ nhân dân tệ. Trong mùa băng tuyết 2024-2025, số lượng khách du lịch giải trí băng tuyết tại Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 520 triệu và doanh thu du lịch giải trí băng tuyết sẽ đạt 720 tỷ nhân dân tệ.

Báo Thanh niên Trung Quốc cho rằng, ngoài tài nguyên băng tuyết tự nhiên, điều thu hút khách du lịch từ khắp nơi đến Cáp Nhĩ Tân và tạo nên "cơn sốt" du lịch băng tuyết chính là sự nhiệt tình, chân thành và tình cảm của người dân địa phương cũng như những nỗ lực của chính quyền địa phương. Lấy ví dụ chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân, ngay từ đầu năm 2023, chính quyền sở tại đã đề ra các "Kế hoạch hành động 100 ngày" nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường du lịch, qua đó thu hút du khách đến nghỉ mát trong mùa hè và du lịch băng tuyết trong mùa đông. Các địa phương khác của Trung Quốc như Bắc Kinh, Hà Bắc, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Tân Cương .... cũng tích cực đưa ra một loạt chính sách đặc biệt cho nền kinh tế băng tuyết trong thời kỳ hậu Thế vận hội mùa đông, bao gồm cả du lịch băng tuyết. Cùng với đó, truyền thông và Internet đã trở thành động lực mạnh mẽ cho việc quảng bá du lịch. Nhiều du khách cho biết, họ "bị thu hút bởi các thông tin trên mạng và nhất định phải đến để trải nghiệm".

Theo nhiều chuyên gia, sự bùng nổ của “nền kinh tế băng tuyết” ở Cáp Nhĩ Tân nói riêngvà cảTrung Quốc nói chungkhông phải ngẫu nhiên mà động lực đến từ tiềm năng mới trong việc nâng cấp tiêu dùng của Trung Quốc. Hiện nay, nền kinh tế Trung Quốc đang chuyển động ổn định theo hướng phát triển chất lượng cao, thị trường tiêu dùng đã bước vào làn đường cao tốc nâng cấp tiêu dùng và đổi mới mô hình, Chính phủ Trung Quốc đã liên tục đưa ra các chính sách nhằm nâng cao năng lực tiêu dùng, cải thiện điều kiện tiêu dùng và đổi mới các kịch bản tiêu dùng nhằm phát huy tối đa tiềm năng tiêu dùng. Các loại hình tiêu dùng mới như tiêu dùng xanh, lành mạnh, thông minh ngày càng được người dân Trung Quốc ưa chuộng, trong đó các môn thể thao trên băng, tuyết là đại diện tiêu biểu. Bất kể là vào mùa đông hay mùa hè, dù ở miền Bắc hay miền Nam, câu mời chào “Chúng ta cùng đi trượt tuyết nhé?”, “Chúng ta cùng đi trượt băng nhé?” đã trở thành một lời mời thời thượng của người dân Trung Quốc. Điều này cũng phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của người dân về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Khi Tết Nguyên đán đến gần, tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ dự kiến sẽ tiếp tục nóng và nhiều điểm nhấn tiêu dùng mới như các khu du lịch băng tuyết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế Trung Quốc cũng như mang lại hy vọng mới cho nền kinh tế toàn cầu.

Kinh tế băng tuyết Trung Quốc - cơ hội ẩn chứa trong thị trường cực lớn