Làn sóng miễn visa-quyết tâm mở cửa của Trung Quốc

2024-02-06 16:51:33
Nguồn:CRI

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tích cực thúc đẩy một làn sóng "miễn trừ visa". Cho đến nay, Trung Quốc đã đạt được hiệp định về đơn giản hoá thủ tục VISA với 44 nước, trong đó bao gồm thực hiện miễn VISA lẫn nhau với 22 quốc gia.... Chính sách này không chỉ mang đến sự thuận tiện hơn cho du khách nước ngoài, mà còn cho thấy quyết tâm mở rộng cánh cửa của Trung Quốc với thế giới bên ngoài.

Mới đây nhất, ngày 28/1, Trung Quốc và Thái Lan đã ký một thỏa thuận miễn visa lẫn nhau, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/3 tới. Việc ký kết, trùng với làn sóng miễn visa đang diễn ra giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác. Trước đó, ngày 25/1, Trung Quốc và Singapore cũng đã ký một thỏa thuận miễn trừ visa lẫn nhau, chính thức có hiệu lực vào ngày 9/2. Malaysia cũng đã miễn visa cho công dân Trung Quốc.

Các chuyên gia tin rằng động thái này không chỉ nhằm tăng cường du lịch mà còn thúc đẩy thương mại và tạo điều kiện giao lưu. Đây là biện pháp tích cực cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong việc tiếp tục mở rộng cánh cửa với thế giới bên ngoài.

Theo dữ liệu từ nhiều trang web du lịch, số lượng đặt phòng du lịch tại nước ngoài của người dân Trung Quốc đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, các đơn đặt tour du lịch của người dân Trung Quốc ra nước ngoài và người nước ngoài đến Trung Quốc cũng đã tăng mạnh. Theo dữ liệu của CTRIP (Một ứng dụng du lịch trực tuyến của Trung Quốc), lượng khách nước ngoài đặt vé du lịch tại Trung Quốc trong dịp Tết năm nay tăng hơn 10 lần so với năm ngoái. Nguồn khách chính theo thứ tự là Nhật Bản, Mỹ Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Vương quốc Anh, Canada, Việt Nam, Đức, Thái Lan, v.v.

Cũng theo CTRIP, vé máy bay từ Trung Quốc sang Singapore và Thái Lan và khối lượng tìm kiếm khách sạn đã tăng đáng kể. Theo đó, số lượng đặt phòng của du khách Trung Quốc đến Thái Lan trong dịp Tết 2024 đã tăng hơn 13 lần so với năm ngoái.

Không chỉ mở rộng “vòng tròn bạn bè” tại khu vực Đông Nam Á, cánh cửa của Trung Quốc vào thế giới bên ngoài còn tiếp tục mở rộng sang châu lục khác. Kể từ ngày 1/12 năm ngoái, Trung Quốc đã thí điểm các chính sách miễn phí visa đơn phương cho Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia. Theo dữ liệu do Cục quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc công bố gần đây, sau khi thực hiện chính sách miễn visa, kể từ ngày 31/12 năm ngoái, tổng cộng 214.000 người của 6 quốc gia trên đã đến Trung Quốc, tăng 28,5% so với tháng trước khi miễn visa.

Việc Trung Quốc liên tục tối ưu hóa các chính sách visa đã được cộng đồng quốc tế hoan nghênh và nhận được các phản ứng tích cực từ các quốc gia liên quan. "Trung Quốc luôn có thể mang lại những bất ngờ" "Đây là tin tức tuyệt vời" "các tín hiệu quan trọng để thúc đẩy du lịch và trao đổi kinh tế" ... là hàng loạt những nhận xét trên các trang diễn đàn hoặc nhan đề các bài báo.

Điều này cũng dễ hiểu bởi việc thực hiện thỏa thuận miễn visa cũng như những chính sách đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh của du khách nước ngoài đã giảm chi phí đi lại và cho phép du khách nước ngoài đi du lịch, khảo sát kinh doanh hoặc thăm người thân và bạn bè tại Trung Quốc tự do hơn. Sự thay đổi này sẽ tiếp tục thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa người dân các nước cũng như mang đến sức sống cho tình bạn quốc tế.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách visa nhập cảnh mới cũng phải đối mặt với một số thách thức và vấn đề. Làm thế nào để đảm bảo sự an toàn và trật tự của du khách nước ngoài tại Trung Quốc? Làm thế nào để cung cấp dịch vụ du lịch tốt hơn? Đây là những vấn đề cần được giải quyết. Do đó, chính phủ Trung Quốc cần tăng cường hợp tác hơn nữa với chính phủ các nước khác, thiết lập một cơ chế phối hợp hợp lý và đảm bảo thực hiện trơn tru khi chính sách mới phát huy hiệu lực. Đồng thời, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch và cải thiện chất lượng dịch vụ cũng là một biện pháp cần thiết.

Tin rằng với những nỗ lực chung của các bên, chính sách này không chỉ cung cấp sự tiện lợi cho du khách nước ngoài, mà còn cho thế giới thấy thái độ và quyết tâm tích cực hội nhập toàn cầu của Trung Quốc, cho thế giới nhìn thấy sự mở cửa toàn diện của Trung Quốc sẽ không bao giờ dừng lại.

Làn sóng miễn visa-quyết tâm mở cửa của Trung Quốc