Liệu âm nhạc AI sẽ khai sinh ra một “Douyin” tiếp theo?

2024-05-08 15:54:31
Nguồn:

Âm nhạc AI đã trở nên cực kỳ phổ biến gần đây. Đầu tiên, vào cuối tháng 3, công ty startup AI Suno của Mỹ đã phát hành mô hình tạo nhạc V3, có thể tạo ra âm thanh chất lượng cao trong hai phút dựa trên các từ khóa trong vài giây. Sau đó, một tháng sau, Kunlun Technology của Trung Quốc tung ra mô hình lớn sản xuất âm nhạc “Thiên công SkyMusic”, trở thành SOTA mới nhất mô hình sản cuất âm nhạc AI (State of the Art, chỉ kỹ thuật hiện tại đứng số 1 thế giới về chỉ tiêu kỹ thuật trong lĩnh vực này)

Thị trường âm nhạc ghi âm toàn cầu có tổng doanh thu gần 30 tỷ đô la Mỹ mỗi năm và các buổi hòa nhạc liên quan, BGM, KTV và video ngắn trực tuyến, nền tảng karaoke, v.v. có quy mô thị trường hàng trăm tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Sự gia nhập của AI chắc chắn sẽ mang đến những đổi mới toàn diện về mặt sản xuất và tiêu dùng, tác động tiềm tàng của nó sẽ không kém gì sự trỗi dậy của âm nhạc kỹ thuật số và truyền thông trực tuyến.

Khả năng sản xuất âm nhạc của "Thiên Công SkyMusic" cao hơn so với những người mới bắt đầu chơi nhạc, nhưng tốc độ sản xuất còn thua xa con người, tuy nhiên có một số lượng lớn các tác phẩm âm nhạc tương đối hoàn chỉnh hoặc thậm chí gây ấn tượng. Khi các mô hình lớn tiếp tục đổi mới và các sản phẩm cũng như chức năng luôn được làm phong phú, sẽ có nhiều khả năng hơn cho âm nhạc AI trong một vài năm tới.

Âm nhạc AI sẽ đi theo hướng nào?

Ông Phương Hán-Chủ tịch Côn Luân Vạn Duy cho biết "Thiên Công SkyMusic" sẽ bổ sung thêm nhiều công cụ âm nhạc chuyên nghiệp hơn trong tương lai như điều chỉnh giai điệu. Đối với người dùng thông thường, việc sản xuất nhạc bằng AI chủ yếu mang lại giá trị giải trí. Đối với người dùng PGC chuyên nghiệp, mặc dù các công cụ âm nhạc AI ngày nay không thể thay thế hoàn toàn người sáng tạo là con người nhưng chúng đã bắt đầu trở thành một công cụ phụ trợ vô cùng giá trị.

Nguồn: LIAN RAN
Phiên dịch: Trần Thần
Thẩm định: Trần Thị Thanh Nga

Liệu âm nhạc AI sẽ khai sinh ra một “Douyin” tiếp theo?