Thúc đẩy trao đổi và học hỏi lẫn nhau bằng tiếng Trung

2024-01-16 09:53:35
Nguồn:

Trong những năm gần đây, tác dụng của tiếng Trung ngày càng trở nên nổi bật trong các sự việc giao lưu quốc tế và đã được thêm vào ngôn ngữ chính thức của các tổ chức quốc tế như Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế v.v. Theo thống kê, hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã thực hiện các dự án giảng dạy tiếng Trung, 85 quốc gia đã đưa tiếng Trung Quốc vào hệ thống giáo dục quốc dân và hơn 30 triệu người đang học tiếng Trung ở nước ngoài.

“Ở Việt Nam, tiếng Trung rất ‘hot’”. Lê Hoàng Long, chàng trai Việt Nam đã học tiếng Trung gần 7 năm, học tại Học viên Báo chí và Tuyên truyền thuộc Đại học Nam Kinh và đã tốt nghiệp thạc sĩ. Anh Long học tại Đại học Hà Nội khi còn là sinh viên đại học, trong thời gian qua, tiếng Anh là chuyên ngành ngôn ngữ phổ biến nhất đối với sinh viên. Nhưng kể từ năm 2020, tiếng Trung đã vượt tiếng Anh trở thành chuyên ngành có nhiều sinh viên nhất.

Vào mùa xuân năm 2021, Anh Long nhận được giấy nhập học từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền thuộc Đại học Nam Kinh và nhận được học bổng toàn phần. Với kinh nghiệm nộp hồ sơ vào các trường đại học Trung Quốc, anh Long quyết định lập tài khoản xã hội với bạn cùng lớp để chia sẻ kinh nghiệm du học và học tiếng Trung với các bạn thanh niên Việt Nam. Anh Long nói: “Trong quá trình chuẩn bị giấy tờ du học và xin học bổng có rất nhiều người giúp tôi, hiện nay tôi cũng muốn thông qua nỗ lực của chính mình mang cơ hội tiếp xúc với văn hóa và giáo dục Trung Quốc cho nhiều bạn Việt Nam. ”

Đối với anh, cuộc sống ở Trung Quốc tràn đầy điều mới lạ. Sau khi năm 2022 rời quê nóng bức, anh lần đầu tiên sử dụng hệ thống sưởi, mặc áo lông và yêu thích mua sắm trực tuyến. Trong thời gian rảnh rỗi, anh đi du lịch khắp nơi để trải nghiệm phong cảnh và văn hóa của Trung Quốc. Anh thích nhất là nơi ở cũ của Lỗ Tấn ở Thiệu Hưng, Chiết Giang, vì có thể trải nghiệm vườn bách thảo và thư phòng Tam Vĩ mà anh đã đọc trong sách. Hiện nay, anh Long đã trở thành người am hiểu về Trung Quốc. “Khi tôi trò chuyện với người khác, mọi người đều nghĩ rằng tôi là người Phúc Kiến, đó cũng là sự khẳng định đối với tôi. ” Anh Long nói một cách tự hào.

Thu xếp từ: Nhân Dân Nhật báo, The Paper
Phiên dịch: Lý Linh
Thẩm định: Trần Thị Thanh Nga

Thúc đẩy trao đổi và học hỏi lẫn nhau bằng tiếng Trung