Vân Nam và những đặc sản mà người Vân Nam cũng không biết

2024-01-23 15:52:27
Nguồn:

Chưa bao giờ nghĩ rằng Vân Nam còn có những đặc sản này!

Gần đây, bánh quy matsutake của Vân Nam xuất hiện tại Cáp Nhĩ Tân, nhiều cư dân mạng Vân Nam đã bình luận: “Bánh quy matsutake vị như thế nào?” “Là một người Vân Nam, tôi cũng chưa bao giờ ăn bánh quy matsutake”... Tại Trung Quốc 2 trong số 5 nấm matsutake đến từ Vân Nam, và nhận được đánh giá cao từ thực khách trong và ngoài nước. Tại Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước Đa dạng sinh học (COP15), nó cũng được chia sẻ như một món quà cho bạn bè từ các nơi trên thế giới.

Hạt mắc ca, nhưng không phải từ Úc? Hạt mắc ca trong bạn tay có thể là từ Lâm Thương, Vân Nam. Hiện nay, Lâm Thương có diện tích trồng hạt đạt 175.180 ha, chiếm 40% diện tích trồng của thế giới và đã trở thành cơ sở trồng hạt mắc ca lớn nhất thế giới.

Đậu phụ là đặc sản địa phương nổi tiếng nhất tại huyện Thạch Bính, châu tự trị dân tộc Hà Nhì dân tộc Di, Hồng Hà được biết đến rộng rãi nhất. Nhưng bạn có biết không? Cua lông của huyện Thạch Bính cũng ngon tuyệt! Nơi đây có lịch sử nuôi cua lông nhiều năm, môi trường sinh thái tốt không chỉ tạo ra chất lượng tuyệt vời của cua ở đây, mà còn tích hợp lại chăn nuôi, tiêu thụ và kinh doanh, bước ra một con đường làm giàu người dân và trấn hưng nông thôn.

Bạn có biết trứng cá tầm “xa xỉ trên đầu lưỡi” được sản xuất nhiều nhất ở đâu không? Tại huyện Hội Trạch, thành phố Khúc Tĩnh! Nơi đây có cơ sở chế biến và xuất khẩu trứng cá tầm lớn nhất Trung Quốc. Nhờ nguồn nước ngọt dồi dào và môi trường sinh thái tốt, trứng cá tầm sản xuất tại địa phương được xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ.

Bơ có nguồn gốc từ Mexico và được thị trường ưa chuộng như một loại trái cây và rau. Từ năm 2007, huyện tự trị dân tộc Thái, La Hô, Ngõa, Mạnh Liên của thành phố Phổ Nhĩ, dựa vào điều kiện khí hậu riêng, đã sàng lọc ra hơn 20 giống bơ chất lượng cao phù hợp điều kiện trồng trọt và có giá trị gia tăng cao để mở rộng trồng trọt tại địa phương. Ngày nay, huyện Mạnh Liên đã trở thành huyện trồng bơ lớn nhất ở Trung Quốc.

Trên thực tế, đặc sản địa phương ẩn giấu tại Vân Nam còn nhiều hơn thế này. Ngày càng có nhiều nông sản Vân Nam tràn đầy sức sống trong thời “đổi mới”.

Nguồn: Vân Nam net
Phiên dịch: Lý Linh
Thẩm định: Trần Thị Thanh Nga
 

Vân Nam và những đặc sản mà người Vân Nam cũng không biết